Phần mềm Odoo có thực sự “trên cơ” SAP, Oracle và Epicor?
Phần mềm Odoo có thực sự mang nhiều tính năng với khả năng tích hợp hơn SAP, Oracle và Epicor?

Phát triển phần mềm ERP trong những năm gần đây đang dần trở thành xu hướng với nhiều module thông minh cùng phương thức ứng dụng phong phú. Vậy, liệu phần mềm Odoo có thực sự mang nhiều tính năng và tính tích hợp hơn SAP, Oracle và Epicor? Bài phân tích sau sẽ cho quý khách câu trả lời xác đáng nhất!

Khái niệm phần mềm Odoo, SAP, Oracle và Epicor?

Phần mềm Odoo là gì?

Phần mềm Odoo còn được biết đến với tên gọi OpenERP hay TinyERP, là một phần mềm ERP mã nguồn mở, được viết bằng ngôn ngữ lập trình Python. Đây được xem là phần mềm tích hợp nhiều bước trong quản lý doanh nghiệp như: quản lý kho, quản lý bán hàng, quản lý nhân sự, điểm bán hàng,...

Phần mềm Odoo được viết bằng ngôn ngữ lập trình Python

Phần mềm Odoo được viết bằng ngôn ngữ lập trình Python

SAP

SAP ERP là phần mềm hoạch định doanh nghiệp được phát triển bởi tập đoàn SAP đến từ nước Đức. Phần mềm cung cấp hàng loạt các kế hoạch hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP), các ứng dụng bao gồm:

  • Phần mềm quản trị quan hệ khách hàng (CRM).

  • Quản lý tài chính.

SAP ERP - phần mềm hoạch định doanh nghiệp đến từ nước Đức

SAP ERP - phần mềm hoạch định doanh nghiệp đến từ nước Đức

  • Quản lý nguồn nhân lực.

  • Quản lý dòng sản phẩm.

  • Quản lý chuỗi cung ứng.

  • Các phần mềm tích hợp và tùy biến với các đối tác.

Oracle

Oracle có tên đầy đủ là Oracle Database - một hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS). Phần mềm cơ sở dữ liệu này nhiều năm liền giữ vị trí trung tâm trong mảng công nghệ thông tin của nhiều công ty. Phần mềm hỗ trợ tối đa các nhiệm vụ khác nhau, bao gồm xử lý giao dịch, Business Intelligence (BI) và các ứng dụng phân tích.

Oracle - một hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS)

Oracle - một hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS)

Epicor

Epicor ERP là giải pháp tích hợp cho tất cả các hoạt động của một doanh nghiệp như:

  • Quản trị tài nguyên doanh nghiệp (ERP).

  • Phần mềm quản trị quan hệ khách hàng (CRM).

  • Quản lý chuỗi cung ứng (SCM).

Epicor ERP là giải pháp tích hợp cho tất cả các hoạt động của một doanh nghiệp

Epicor ERP là giải pháp tích hợp cho tất cả các hoạt động của một doanh nghiệp

  • Quản lý nhân sự.

Đối tượng khách hàng của Epicor là những công ty trong các ngành công nghiệp sản xuất, phân phối, bán lẻ và dịch vụ. Hơn 40 năm hình thành và phát triển, hiện nay ứng dụng đã có mặt ở trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ với tệp khách hàng vô cùng phong phú.

Các chức năng chính của phần mềm Odoo, SAP, Oracle và Epicor

Các chức năng chính của phần mềm Odoo

Những chức năng chính của phần mềm Odoo có thể kể đến như:

Chức năng quản lý bán hàng

Quản lý quan hệ khách hàng (CRM): Giúp đảm bảo khách hàng luôn có được thông tin hữu ích và có những trải nghiệm mua hàng tuyệt vời.

Quản lý giá bán và thông tin khuyến mại: Giá bán sẽ được nhập hoàn toàn tự động hoặc bán tự động với các khoản chi phí, đồng thời phải đảm bảo tính chính xác tuyệt đối cho hầu hết các chủng loại.

Quản lý đơn hàng và hợp đồng: Thực tế đơn hàng luôn thay đổi và phát sinh thêm nhiều nhân tố như số lượng hàng hóa, chênh lệch giá cả trong suốt quá trình mua bán. Việc lên đơn hàng đi kèm các chi phí mua, bán sẽ giúp nhà quản trị nhìn thấy chi tiết số liệu lời, lỗ để từ đó đưa ra quyết định kịp thời và phù hợp.

Chức năng quản lý mua hàng

Quản lý giá mua và lịch sử giá mua: Việc quản lý lịch sử giá mua giúp các nhà quản lý thấy các số liệu thống kê khi có biến động giá, từ đó có thể điều chỉnh việc mua bán và tích trữ tồn kho.

Quản lý nguồn lực doanh nghiệp thông minh hơn với phần mềm Odoo

Quản lý nguồn lực doanh nghiệp thông minh hơn với phần mềm Odoo

Quản lý đấu giá mua: Phần mềm Odoo sẽ thể hiện rõ ưu thế trong việc quản lý truy xuất hàng loạt báo cáo ở phân hệ này một cách chính xác tuyệt đối.

Quản lý hóa đơn và thanh toán: Hóa đơn sẽ được tạo và sao lưu hoàn toàn tự động, để dùng trong mục đích đối chiếu với đơn hàng được nhà cung cấp vận chuyển đến, công việc kế toán từ đó sẽ trở nên nhanh chóng.

Quản lý kho bãi

Quản lý xuất, nhập kho từ đơn hàng: Quy trình xuất, nhập hàng hóa có quan hệ chặt chẽ và mật thiết với việc bán và mua hàng.

Quản lý cập nhật thông tin sản phẩm: Phần mềm Odoo giúp doanh nghiệp quan sát và cập nhật nhanh chóng về những thay đổi của sản phẩm (đóng gói, số lượng, trọng lượng,…) và vận chuyển chính xác đến khách hàng.

Quản lý tài chính, kế toán

Tổng quát: Phần mềm Odoo giúp truy xuất những báo cáo cơ bản về việc thu – chi trong từng phòng bán - mua hàng một cách nhanh chóng.

Đặc thù, chi tiết: Phần mềm Odoo lập các báo cáo chi tiết về tình hình sử dụng và huy động vốn, tóm tắt việc sử dụng nguồn lực để tránh tình trạng lãng phí.

Chức năng quản lý sản xuất

Quản lý vật tư: Phần mềm Odoo hỗ trợ việc lưu trữ thông tin, tính toán và ước lượng số nguyên vật liệu dựa trên tổng thành phẩm được yêu cầu.

Quản lý hiệu quả sản xuất: Đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên, đánh giá lượng nguyên liệu bị hao phí.

Cân bằng số lượng hàng tồn kho: Kiểm tra và theo dõi số lượng tồn kho của nguyên vật liệu.

Quản lý nhân sự

Quản lý tuyển dụng: Phần mềm Odoo phân chia việc tuyển dụng thành nhiều phân đoạn và vị trí. Sau đó, phần mềm sẽ lập thành các báo cáo phù hợp.

Quản lý lương, thưởng: Phần mềm Odoo hỗ trợ lập bảng lương, thưởng định kỳ một cách nhanh chóng và tự động.

Quản lý chi tiêu: Tính toán và lưu trữ các khoản chi tiêu của từng nhân viên.

Các chức năng chính của phần mềm SAP

Những chức năng chính của SAP gồm:

Quản lý bán hàng

SAP cho phép phân tích nguồn doanh thu, dự báo lợi nhuận, phát hiện cơ hội thông qua các báo cáo và những bảng chỉ số. CRM cho phép thống kê và quản lý các phản hồi, tương tác từ khách hàng.

Quản lý mua hàng

Quản lý một cách chặt chẽ các đơn hàng, số lượng, lợi nhuận, quá trình thanh toán và khả năng tính toán giá trị nhập kho.

Quản lý kho

Doanh nghiệp có thể quản lý hàng tồn kho, các chính sách về giá hoặc hoạt động nhập xuất kho.

SAP cho phép phân tích nguồn doanh thu, dự báo lợi nhuận, phát hiện cơ hội thông qua các báo cáo và những bảng chỉ số

SAP cho phép phân tích nguồn doanh thu, dự báo lợi nhuận, phát hiện cơ hội thông qua các báo cáo và những bảng chỉ số

Chức năng quản lý tài chính

Các hoạt động quản lý bao gồm: Kế toán tổng hợp, bút toán, ngân sách bằng những công cụ chính xác, nhanh chóng và vô cùng tiện lợi.

Các chức năng chính của phần mềm Oracle

Các chức năng nổi bật của Oracle:

Kế toán tài chính

Phần mềm Oracle cung cấp bức tranh toàn cảnh về tình hình tài chính của doanh nghiệp cũng như kiểm soát toàn bộ giao dịch nghiệp vụ. Phần mềm giúp tăng tốc độ khai thác thông tin và khả năng minh bạch hóa trong các báo cáo tài chính nên làm tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Quản lý mua sắm

Oracle Procurement gồm các phân hệ được thiết kế để quản lý hiệu quả việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ trên phạm vi toàn doanh nghiệp đến cả chuyện lựa chọn nhà cung cấp.

Quản lý cung ứng

Oracle Logistics giúp doanh nghiệp quản lý toàn bộ chuỗi cung ứng, từ quản lý kho đến vận chuyển và trả lại hàng.

Quản lý bán hàng bằng phần mềm Oracle

Oracle Order Fulfillment giúp quản lý các quy trình bán hàng rất linh hoạt, cung cấp số liệu nhanh chóng và kịp thời. Từ đó, phần mềm làm tăng khả năng thực hiện đúng hạn các đơn hàng, tự động hóa quy trình trong bán hàng.

Phần mềm Oracle kiểm soát toàn bộ giao dịch nghiệp vụ

Quản lý sản xuất

Oracle Manufacturing tối ưu hóa năng lực sản xuất, bắt đầu từ giai đoạn chuẩn bị nguyên vật liệu đến thành phẩm cuối cùng.

Quản trị nhân sự

Chức năng này cho phép doanh nghiệp kết hợp người lao động với các mục tiêu của tổ chức, hỗ trợ rộng rãi tất cả các nghiệp vụ quản lý nhân viên từ tuyển dụng, đào tạo đến đãi ngộ,…

Quản lý dự án

Oracle Projects sẽ cải tiến công tác quản lý dự án, cung cấp thông tin phù hợp, từ đó doanh nghiệp có thể điều phối dự án một cách khoa học, tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực.

Lập kế hoạch

Oracle Planning & Scheduling gồm các phân hệ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc lập kế hoạch cung ứng và kế hoạch sản xuất.

Báo cáo phân tích

Oracle E-Business Intelligence giúp doanh nghiệp lập báo cáo phân tích nhằm cung cấp thông tin nhanh chóng, từ đó ban quản trị có thể dễ dàng đưa ra quyết định.

Quản lý bảo dưỡng

Chức năng này hỗ trợ doanh nghiệp trong việc chủ động lên kế hoạch và thực hiện duy tu, bảo dưỡng trang thiết bị, nhà xưởng, máy móc, xe cộ.

Các chức năng chính của phần mềm Epicor

Các chức năng của Epicor có thể kể đến như:

Quản lý quan hệ khách hàng

Epicor CRM giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về mối quan hệ khách hàng, nhà cung cấp và đối tác. Từ đó, các doanh nghiệp quản lý tốt toàn bộ vòng đời của khách hàng, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng lợi nhuận.

Quản lý tài chính

Quản lý các hoạt động tài chính và phán đoán rõ hơn về hiệu suất, chi phí và rủi ro, từ đó cho phép các tổ chức đưa ra quyết định khoa học, nhanh chóng với báo cáo và phân tích chính xác.

Quản lý nội dung doanh nghiệp

Engine Control Module (ECM) giúp các nhà quản trị đưa ra quyết định kinh doanh chiến lược, xây dựng mối quan hệ với khách hàng, nhà cung cấp và nhân viên.

Quản lý chuỗi cung ứng

Cung cấp cái nhìn sâu sắc về khả năng kiểm soát và hiển thị dữ liệu. Từ đó giúp các công ty cải thiện trải nghiệm của khách hàng (CX).

Cung cấp cái nhìn sâu sắc về khả năng kiểm soát và hiển thị dữ liệu

Kinh doanh thông minh 

Các tổ chức sử dụng chức năng này để phân tích dữ liệu nhằm nắm bắt vấn đề và nhận định rõ được cơ hội phát triển doanh nghiệp của họ.

Quản lý nguồn nhân lực

Epicor Human Capital Management là hệ thống quản lý nguồn nhân lực đa tính năng. Ứng dụng có khả năng quản lý toàn diện toàn bộ vòng đời của nguồn nhân lực trong đơn vị từ khi tuyển dụng đến khi về hưu.

Xét về khả năng tích hợp, đâu mới là phần mềm linh động nhất?

Phần mềm Odoo

Việc tích hợp hai nền tảng khác nhau sẽ không tránh khỏi việc xảy ra sự cố và tiêu tốn nhiều thời gian để mapping dữ liệu. Nhưng phần mềm Odoo có khả năng tương thích, tích hợp lại được đánh giá cao.

Phần mềm SAP

Dễ dàng tích hợp thông qua Business Integration Framework của phần mềm.

Phần mềm Oracle

Có khả năng tích hợp cao do sử dụng trên nền tảng kiến trúc phần mềm lớp giữa và cơ sở dữ liệu chuẩn mực.

Phần mềm Epicor

Một số tích hợp của Epicor ERP bao gồm Salesforce CRM, nền tảng thương mại điện tử của Magento, Machine Metrics.


Tóm lại, các ERP nói chung hay phần mềm Odoo nói riêng đều mang những tính năng nổi bật tương thích với từng ngành sản xuất khác nhau. Lúc này, các nhà quản trị sẽ đánh giá mô hình kinh doanh và tiềm lực nội tại để chọn ra phương pháp quản trị phù hợp với doanh nghiệp của mình. Liên hệ Sbiz.vn để được tư vấn chi tiết hơn nhé!

trong Tin tức
Phần mềm Odoo có thực sự “trên cơ” SAP, Oracle và Epicor?
web 8 tháng 9, 2021
CHIA SẺ BÀI ĐĂNG NÀY
Từ khóa
lọc nội dung
Đăng nhập to leave a comment
Chuyển đổi số doanh nghiệp thất bại – Nguyên nhân nằm ở đâu?
Quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp liên tục được đẩy mạnh trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, có không ít doanh nghiệp gặp khó khăn và thất bại
Phone
Facebook
Zalo