Trong thời đại này, công nghệ đang ngày càng phát triển và dần cắm rễ vào chuỗi tiến hóa của nhân loại. Không thể không kể tới 2 đại diện nổi bật trong số chúng: trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT). Vậy, xét về dài hạn, đâu mới là chân lý của việc quản trị chuỗi cung ứng trong tương lai?
Trí tuệ nhân tạo là gì?
Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) là một ngành công nghệ thuộc lĩnh vực khoa học máy tính. Đây là sản phẩm trí tuệ do con người đã lập trình để tạo nên với mục đích giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như một bộ óc người thật.
Trí tuệ nhân tạo là gì?
Công nghệ trí thông minh nhân tạo được ứng dụng các hệ thống học máy, giúp máy tính mô phỏng trí tuệ của con người trong các tình huống như: suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, giao tiếp bằng ngôn ngữ và tiếng nói, có khả năng tự thích nghi,... Từ đó, AI sẽ tự thiết lập mục tiêu và không ngừng cải thiện các phương thức vận hành từ những dữ liệu được ghi nhận trong quá khứ. Cho đến khi chúng tìm được phương thức tối ưu và hiệu quả hơn để hoàn thành mục tiêu đã đặt ra.
Phân biệt AI và IoT
Có 4 nhân tố chính chi phối sự đối lập của trí thông minh nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT), chi tiết được thể hiện ở bảng dưới đây:
Bảng phân biệt AI và IoT
Xu hướng tích hợp trí tuệ nhân tạo trong quản trị chuỗi cung ứng
AI có mặt từ rất sớm nhưng tiềm năng xử lý những vấn đề phức tạp liên quan đến lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng vẫn chưa được khai thác triệt để. Trong thực tế, AI đang được từng bước tích hợp vào trong chuỗi quản trị chuỗi cung ứng để giải quyết các vấn đề như: quản trị hàng tồn kho, lên kế hoạch thu mua, sắp đặt trang thiết bị hoặc hợp nhất vận tải và sắp xếp lịch trình.
Quản trị hàng tồn kho
Các nhà kho tự động tích hợp AI là giải pháp giảm thiểu rủi ro, đồng thời giúp cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp. Công nghệ này có thể thực hiện phần lớn các tác vụ như: dự đoán nhu cầu, thay đổi lộ trình hàng hóa đang vận chuyển, chỉnh sửa đơn hàng, giao tiếp với các trí thông minh nhân tạo khác nhằm tối ưu hoá quá trình vận chuyển giữa các kho,…
AI hỗ trợ quản trị hàng tồn kho hiệu quả
Tính linh hoạt của trí thông minh nhân tạo có khả năng định hình lại mô hình quản lý kho truyền thống.
Thiết kế mạng lưới vận tải
Giải thuật di truyền đã trở thành dạng kỹ thuật AI phổ biến được ứng dụng để giải quyết những vấn đề liên quan đến thiết kế mạng lưới vận tải như: kế hoạch hệ thống vận tải, lịch trình di chuyển, hợp nhất vận tải, liên kết đa phương tiện cùng mạng lưới đường đi hoặc mạng lưới đường ống phân phối gas,…
Quản lý thu mua và cung ứng
AI có thể hỗ trợ các nhà quản lý thu mua trong việc đánh giá hiệu quả của các nhà cung cấp tiềm năng, tăng khả năng trao đổi thông tin giữa 2 đối tác và rút ngắn thời gian ra quyết định.
Công nghệ AI giúp rút ngắn quá trình thu mua và cung ứng
Trí tuệ nhân tạo còn có thể tự động hóa quy trình tìm kiếm nhà cung cấp tiềm năng thông qua danh mục sản phẩm trực tuyến. Bằng việc đánh giá các nhà cung cấp thông qua nhiều thuộc tính, sau sàng lọc những đơn vị đủ tiêu chuẩn và hoàn thành những đơn hàng.
Hoạch định và dự báo nhu cầu
Kỹ thuật công nghệ AI đã đề xuất phương pháp khớp mẫu trong khuôn khổ hệ thống kết hợp với khả năng chuyên môn của con người và kỹ thuật khai thác dữ liệu để dự đoán nhu cầu cho sản phẩm trong thời đại mới.
Thu gom đơn hàng
Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI có thể phân công công nhân đến những vùng cụ thể của những đơn hàng. Đồng thời, chúng được thiết kế để điều khiển tốc độ băng chuyền giúp tối thiểu hóa thời gian xếp hàng và tối đa hóa lượng thu gom đơn hàng.
Quản trị quan hệ khách hàng
Thông qua AI, các nhà quản trị có thể xem xét, đánh giá những tương tác của khách hàng thông qua mạng xã hội và sau đó kết hợp với marketing truyền miệng về sản phẩm và dịch vụ của họ.
Quản trị quan hệ khách hàng hoàn toàn có thể kiểm soát bằng AI
>>> Tự động hóa công nghiệp là gì? Tìm hiểu về các lợi ích mang lại
Có thể thấy, trí tuệ nhân tạo là ứng dụng công nghệ có độ phủ sóng rộng khắp trong mọi lĩnh vực. Trong quản trị chuỗi cung ứng, AI có thể hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ tình hình kinh doanh theo thời gian thực, dự đoán xu hướng, ra chiến lược, phân bổ kế hoạch đồng thời đảm bảo việc tiến độ công việc diễn ra một cách hiệu quả và thông minh nhất.