Chuyển đổi ngân hàng số và cuộc cách mạng của BIDV
BIDV bước vào cuộc đua chuyển đổi ngân hàng số để có những bước tiến dài trong công cuộc hội nhập và ứng phó với diễn biến khó lường của dịch COVID

Đứng trước kỷ nguyên 4.0, khi hàng loạt các ông lớn còn đang trăn trở với vị thế của mình tại niên đại mới, BIDV đã nhanh chóng tái cơ cấu, trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong công cuộc chuyển đổi ngân hàng số để bắt kịp xu hướng thương mại đương thời.

Sơ lược về BIDV - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV là ngân hàng thương mại lớn nhất nước ta tính theo quy mô tài sản tại năm 2019. Cụ thể, vào năm này, tổng tài sản của ngân hàng đạt 1.458.740 tỷ đồng, tăng 13,7% so với năm ngoái. Được mệnh danh là big 4 ngân hàng tại Việt Nam (cùng với Vietcombank, Agribank và VietinBank), BIDV đã và đang sải bước không ngừng nghỉ trên con đường hội nhập - phát triển.

Cơ sở hạ tầng hiện đại của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Cơ sở hạ tầng hiện đại của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Với hơn 63 năm hình thành và phát triển, bề dày lịch sử của BIDV gắn liền với quá trình xây dựng và bảo vệ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. BIDV hiện đang sở hữu mạng lưới 190 chi nhánh quốc nội, 871 phòng giao dịch, 57.825 máy ATM và POS tại 63 tỉnh/thành phố trên cả nước. Các chi nhánh của ngân hàng ở nước ngoài bao gồm 1 chi nhánh tại Myanmar cùng với 5 văn phòng đại diện tại các nước: Lào, Campuchia, Séc, Đài Loan, Nga. Cùng với đó, BIDV còn thiết lập quan hệ đại lý với hơn 1.700 ngân hàng tại 122 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Năm 2018, BIDV nằm ở vị trí top 10 trong danh sách 1000 đơn vị đóng thuế thu nhập doanh nghiệp cao nhất quốc nội. Đây là con số minh chứng rõ ràng nhất cho năng lực quản trị của doanh nghiệp này suốt nhiều thập kỷ qua. Những giải thưởng cao quý được phong tặng càng làm tăng thêm sự tín nhiệm cùng năng lực của ngân hàng hàng đầu quốc gia này như: Danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Lao động các hạng;...

BIDV đã từng ở đâu giữa cuộc cách mạng chuyển đổi ngân hàng số?

Làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 làm thay đổi toàn diện hình thức cung ứng sản phẩm, dịch vụ của mọi ngành nghề nói chung và lĩnh vực tài chính - ngân hàng nói riêng. Đứng trước bối cảnh này, việc nhanh chóng tái cơ cấu, thay thế phương pháp kinh doanh truyền thống sang chuyển đổi ngân hàng số là nhu cầu tất yếu. Điều này, giúp các ngân hàng vượt lên thách thức đương thời, tăng lợi thế cạnh tranh và chủ động thích ứng để có thể phát triển bền vững trong tương lai.

Làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 đang chi phối ngành ngân hàng mạnh mẽ

Làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 đang chi phối ngành ngân hàng mạnh mẽ

Với việc áp dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng giúp lĩnh vực này cải tiến hơn trong nhiều khía cạnh như: mô hình kinh doanh, quản trị vận hành, tăng khả năng đọc vị khách hàng thông qua phân tích dữ liệu về hành vi và thói quen của họ. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra những cơ sở nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ phù hợp hơn. 

Đi kèm với những lợi ích trên, các đơn vị trong lĩnh vực này cũng đối diện với không ít khó khăn trong việc chuyển đổi ngân hàng số như: vốn đầu tư lớn, nguồn lực triển khai lớn hoặc những phức tạp hoàn toàn có thể gặp phải trong quản trị rủi ro.

Chuyển đổi ngân hàng số có lợi ích trong nhiều lĩnh vực

Chuyển đổi ngân hàng số có lợi ích trong nhiều lĩnh vực

Chủ tịch BIDV Phan Đức Tú cho rằng, chuyển đổi ngân hàng số là hành động chiến lược, mang tính quyết định sự sống còn, tồn vong của bất kỳ tổ chức nào trong lĩnh vực này. Vì thế, vào tháng 7/2017, BIDV đã ban hành Nghị quyết về định hướng phát triển ngân hàng số tại doanh nghiệp. Đây là một cấu phần nằm trong chiến lược phát triển kinh doanh tổng thể của ngân hàng giai đoạn 2017 - 2025 và tầm nhìn 2030.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tập trung nguồn lực để đẩy nhanh chuyển đổi số trên các lĩnh vực khác nhau như: 

  • Xây dựng và phát triển đồng bộ các kênh phân phối công nghệ gồm: Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking, Web Chat, các mạng xã hội Facebook, Youtube,...

  • Nhờ chuyển đổi ngân hàng số, BIDV xây dựng thành công các kênh tự phục vụ (e-zone) tại trụ sở giao dịch.

  • Chuyển đổi quy trình thủ công truyền thống thành các kênh ngân hàng số đối với hoạt động chuyển khoản, thanh toán, trả nợ tín dụng,...

Mobile Banking ngày càng được áp dụng rộng rãi tại các hệ thống ngân hàng

Mobile Banking ngày càng được áp dụng rộng rãi tại các hệ thống ngân hàng

  • Phối hợp với nhiều đơn vị khác để triển khai một số sản phẩm mới như: Samsung Pay, QR Pay, Chat-bot trên ứng dụng Mobile Banking, Swift GPI, rút tiền ATM trên điện thoại di động. 

  • Phát triển thành công ứng dụng BIDV Home, Blockchain, công nghệ mới về Robotics và trí tuệ nhân tạo.

  • Xây dựng các mô hình khai thác Big Data, dữ liệu phi cấu trúc, ứng dụng các mô hình phân tích để đánh giá giá trị vòng đời khách hàng, tiếp thị, bán chéo sản phẩm sao cho đúng đối tượng khách hàng,…

Những thành công ban đầu mà BIDV “gặt hái” được sau cuộc cách mạng chuyển đổi ngân hàng số

Bằng những chỉ đạo và hành động quyết liệt, việc chuyển đổi ngân hàng số tại BIDV đã đạt được nhiều thành tích khả quan:

- Nhờ chuyển đổi ngân hàng số, ngân hàng đã đạt được sự chuyển dịch mạnh mẽ bằng những thanh toán trực tuyến mà không dùng tiền mặt. BIDV không những góp phần tích cực đối với vấn đề chuyển đổi tiền tệ trong nước mà còn có ý nghĩa tích cực trong việc phòng chống dịch COVID-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp như hiện nay.

- Tính đến hết quý 2 năm 2020, số lượng khách hàng cá nhân đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử tại BIDV đạt 5,12 triệu người, tăng từ 32,4% (năm 2018) lên 42,4%. 

- Số lượng giao dịch qua kênh số đến hết tháng 6 năm 2020 đạt 88,4 triệu giao dịch, chiếm tỷ trọng 50% tổng số lượng giao dịch so với mức 38% của cùng kỳ năm trước.

- Doanh số giao dịch qua kênh số trong tháng 6 năm 2020 đạt 1,34 triệu tỷ đồng, bằng 67,1% so với cả năm 2019. 

- Doanh số giao dịch thanh toán hóa đơn đến nửa năm 2020 cao hơn ½ so với năm 2019, giao dịch chuyển tiền 24/7 tăng đột biến,...

Doanh số giao dịch ngân hàng đạt mức tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái

Doanh số giao dịch ngân hàng đạt mức tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái

- Thành công ứng dụng cổng thanh toán trực tuyến các dịch vụ công cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công quốc gia.

- Triển khai thành công hệ thống đăng ký trực tuyến BIDV SmartBanking, nghiên cứu áp dụng công nghệ OCR. 

- Kết nối thành công kiến trúc API với MISA giúp khách hàng doanh nghiệp thực hiện mọi giao dịch tài chính một cách dễ dàng.

- Cung cấp dịch vụ tài khoản định danh và chi hộ online 24/7, giúp doanh nghiệp bán lẻ và FinTech quản lý dòng tiền hiệu quả.

- Xây dựng ứng dụng Machine Learning - AI để nghiên cứu mô hình dự đoán khách hàng từ bỏ dịch vụ...

>>>  Vai trò của chuyển giao công nghệ trong thời đại 4.0

Có thể thấy, việc vươn lên không ngừng giữa các nền kinh tế khác nhau thúc đẩy mọi lĩnh vực phát triển theo hướng ổn định, tiên tiến và hội nhập. BIDV đã và đang chứng tỏ bản lĩnh của doanh nghiệp mình khi có thể mạnh dạng chấp nhận mọi rủi ro, từng bước chuyển đổi ngân hàng số để đáp lại thách thức của thời đại và nắm bắt cơ hội phát triển lâu bền. 

Sự thành công của BIDV trong việc chuyển đổi ngân hàng số chính là tấm gương sáng để mọi doanh nghiệp noi theo và học hỏi. Hãy để Sbiz.vn đồng hành cùng doanh nghiệp của quý khách hàng với những giải pháp công nghệ tiên tiến, giúp đơn vị phát triển toàn diện trong thời đại mới. Liên hệ với Sbiz.vn ngay hôm nay để được tư vấn chi tiết nhé!

Chuyển đổi ngân hàng số và cuộc cách mạng của BIDV
web 8 tháng 9, 2021
CHIA SẺ BÀI ĐĂNG NÀY
Từ khóa
lọc nội dung
Đăng nhập to leave a comment
60.000 nhân viên công ty Foxconn bị thay thế vì lý do sau đây
Công ty Foxconn đã thâu tóm Sharp như thế nào? Doanh nghiệp có kế hoạch gì?  Foxconn quản lý, phân tích dữ liệu bằng phần mềm gì để phát triển?
Phone
Facebook
Zalo