Chuyển đổi số doanh nghiệp thất bại – Nguyên nhân nằm ở đâu?
Quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp liên tục được đẩy mạnh trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, có không ít doanh nghiệp gặp khó khăn và thất bại

Chuyển đổi số doanh nghiệp đã và đang là xu hướng phát triển trong thời đại hiện nay. Khi tiến hành chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp sẽ có được một chỗ đứng nhất định trên thị trường. Đặc biệt, giữa thời điểm đại dịch Covid-19 liên tục hoành hành thì việc các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp đã thử và thất bại trong công cuộc chuyển đổi số. Vậy nguyên nhân đến từ đâu? Hãy cùng Sbiz.vn phân tích ngay sau đây!

Lý do chuyển đổi số doanh nghiệp thất bại

Chuyển đổi số doanh nghiệp là xu thế phát triển tất yếu trong bối cảnh xã hội hiện tại. Quá trình chuyển đổi số có thành công hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Song, đã có không ít các doanh nghiệp gặp khó khăn trong vấn đề này và phải chấp nhận thất bại. Dưới đây là những sai lầm mà doanh nghiệp hay mắc phải khi tiến hành chuyển đổi số.

Không xác định mục tiêu chuyển đổi số rõ ràng

Bất kỳ kế hoạch nào trước khi bắt tay vào thực hiện cũng cần xác định rõ mục tiêu. Chuyển đổi số doanh nghiệp cũng không phải là một ngoại lệ. Điều quan trọng hàng đầu của mỗi doanh nghiệp khi tiến hành chuyển đổi số đó là xác định mục tiêu kinh doanh chủ chốt. Một mục tiêu rõ ràng và thông minh sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mức doanh thu ngoài mong đợi.

>>> Mô hình nhà máy thông minh giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu nhanh chóng.

Chưa xác định mục tiêu rõ ràng trước và sau khi tiến hành chuyển đổi số doanh nghiệp

Chưa xác định mục tiêu rõ ràng trước và sau khi tiến hành chuyển đổi số doanh nghiệp

Như vậy, trước tiên, doanh nghiệp cần kiểm tra mục tiêu chuyển đổi số đã phù hợp với tình hình thực tế chưa? Đội ngũ nhân viên trong công ty có nắm rõ những mục tiêu này không? Họ đã được thông báo về kế hoạch chuyển đổi số doanh nghiệp trong tương lai hay chưa?

Ngoài ra, những khía cạnh mà doanh nghiệp cần quan tâm khi xác định mục tiêu và lên kế hoạch chuyển đổi số bao gồm:

  • Tự động hóa quy trình.

  • Làm việc trực tuyến từ xa.

  • Công nghệ, ứng dụng mới.

  • Trang web mới.

  • Chiến lược tiếp thị mới.

  • Đổi mới mô hình kinh doanh.

  • Trải nghiệm của khách hàng đầu tiên khi áp dụng chuyển đổi số doanh nghiệp.

Chưa có nhiều kinh nghiệm chuyển đổi số

Việc thiếu kinh nghiệm khi thực hiện chuyển đổi số đã khiến cho doanh nghiệp mắc phải những sai lầm không đáng có. Ví dụ, ban đầu doanh nghiệp đặt mục tiêu không chính xác, quản lý tài chính gặp nhiều vấn đề rủi ro, thiếu thốn nguồn nhân lực,... Những sai lầm này sẽ kéo theo một chuỗi những sai lầm tiếp theo và khiến cho chiến lược chuyển đổi số doanh nghiệp thất bại. 

Thiếu kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số

Thiếu kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số

Thực tế cho thấy, hầu hết các công ty đều chưa có nhiều kinh nghiệm chuyển đổi số. Vì các doanh nghiệp vẫn đang làm việc trong một môi trường nửa truyền thống, nửa số hóa. Do đó, để trau dồi kinh nghiệm thì cách tốt nhất là học hỏi từ những doanh nghiệp đã thực hiện chuyển đổi số thành công. 

Lựa chọn nền tảng công nghệ không phù hợp

Tùy thuộc vào quy mô cũng như mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp để chọn lựa các nền tảng công nghệ, các phần mềm quản lý sản xuất phù hợp. Công nghệ là một trong những thành phần thiết yếu của quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp. Nó quyết định đến 70% sự thành công của doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi số. 

Ứng dụng công nghệ số hóa chưa phù hợp

Ứng dụng công nghệ số hóa chưa phù hợp 

Từ các hoạt động số hóa giấy tờ, làm việc trực tuyến đến số hóa quy trình đều cần sự hỗ trợ của công nghệ 4.0. Đây cũng được xem là xu hướng chuyển đổi số doanh nghiệp trong những năm tới. Do đó, nếu doanh nghiệp lựa chọn một nền tảng không phù hợp, không phát huy hiệu quả cao thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả chuyển đổi số. 

Người lãnh đạo thiếu khả năng thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp

Mặc dù công nghệ là nền tảng thiết yếu khi thực hiện chuyển đổi số, thế nhưng nó cũng chỉ là một công cụ hỗ trợ. Để có được sự thành công nhất định thì cần phải có người vận hành thành thạo. 

Người lãnh đạo thiếu khả năng dẫn dắt đội ngũ công ty

Người lãnh đạo thiếu khả năng dẫn dắt đội ngũ công ty

Bởi quá trình chuyển đổi số không chỉ diễn ra ở một khía cạnh. Đây là công cuộc thay đổi cấu trúc toàn diện của một doanh nghiệp. Vì vậy, nhiệm vụ lớn lao này cần một lãnh đạo có khả năng thúc đẩy đổi mới. Lãnh đạo phải là người truyền cảm hứng mạnh mẽ, có sự quyết đoán và biết cách khích lệ, động viên tinh thần nhân viên. 

Văn hóa doanh nghiệp chưa thích ứng kịp thời với việc chuyển đổi số

Có thể nói, văn hóa doanh nghiệp giữ vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình sáng tạo và tạo ra những phát minh độc đáo cho doanh nghiệp. Vì thế, việc chuyển đổi số doanh nghiệp có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều đến văn hóa của doanh nghiệp. 

Thực tế, khi đứng trước những cuộc cải cách, hầu hết các doanh nghiệp thường gặp sự phản kháng ở cả bên trong và bên ngoài tổ chức. Do đó, bước vào giai đoạn chuyển đổi số thì chắc chắn doanh nghiệp cũng không thể tránh khỏi vấn đề trên. Để có được sự thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số, văn hóa doanh nghiệp cần khuyến khích nhân viên chấp nhận những rủi ro cũng như thất bại để kịp thời thích ứng trước mọi tình hình. 

Chưa thể đồng nhất về văn hóa doanh nghiệp

Chưa thể đồng nhất về văn hóa doanh nghiệp

Ngoài ra, văn hóa đổ lỗi từ phía lãnh đạo khiến cho nhân viên ngại bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc triển khai chiến lược chuyển đổi số doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại hơn.

Bỏ qua bước chuyển đổi trải nghiệm khách hàng

Mục đích cuối cùng của việc áp dụng công nghệ là hướng đến trải nghiệm của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp lại bỏ qua quá trình chuyển đổi trải nghiệm khách hàng. 

Áp dụng công nghệ tiên tiến sẽ hỗ trợ tối đa doanh nghiệp trong tự động hóa việc chăm sóc khách hàng. Từ đó, rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng/đối tác đối với các sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Không quan tâm đến trải nghiệm khách hàng

Không quan tâm đến trải nghiệm khách hàng

Rút ngắn quy trình chuyển đổi số doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp đặt tham vọng quá lớn và quyết định đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Vì thế, họ luôn cố gắng thực hiện nhiều sự thay đổi cùng lúc. Tuy nhiên, điều này lại vô tình tạo ra lỗ hổng, bởi nó khiến doanh nghiệp không thể kiểm soát tất cả các vấn đề đang xảy ra. Lúc này, mọi hoạt động sẽ bị đình trệ và thất bại sẽ là chuyện sớm hay muộn. Do đó, doanh nghiệp cần đề ra một chiến lược thông minh, thay đổi quy trình từng bước một trên tiêu chí “chậm mà chắc”. 

Các bước chuyển đổi số doanh nghiệp

Sự thất bại trong việc chuyển đổi số doanh nghiệp có thể bắt nguồn từ việc doanh nghiệp chưa nắm được quy trình cụ thể, chính xác. Vậy quy trình chuyển đổi số diễn ra như thế nào? Dưới đây là 5 bước cơ bản nhất mà các doanh nghiệp cần thực hiện theo trình tự để có một sự khởi đầu suôn sẻ:

  • Xác định mục tiêu rõ ràng.

  • Số hóa giấy tờ, hạn chế tối đa công việc thủ công.

  • Làm việc trực tuyến từ xa.

  • Tiến hành số hóa quy trình.

  • Áp dụng công nghệ 4.0.

>>> Xem thêm chi tiết: Hướng dẫn quy trình chuyển đổi số thành công cho doanh nghiệp.

Quy trình chuyển đổi số cơ bản

Quy trình chuyển đổi số cơ bản

Trên đây là bài viết phân tích một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến chuyển đổi số doanh nghiệp không thành công. Mong rằng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với các doanh nghiệp đang có kế hoạch chuyển đổi số trong tương lai. Hãy tránh xa những sai lầm hay mắc phải và tiến đến những chuyển đổi tích cực!




trong Tin tức
Chuyển đổi số doanh nghiệp thất bại – Nguyên nhân nằm ở đâu?
web 8 tháng 9, 2021
CHIA SẺ BÀI ĐĂNG NÀY
Từ khóa
lọc nội dung
Đăng nhập to leave a comment
Ứng dụng IoT - Trung tâm hàng đầu trong phát triển nông nghiệp thông minh
Nông nghiệp thông minh là gì? Cách ứng dụng của IoT trong nông nghiệp thông minh mang đến những thay đổi gì đối với ngành nông nghiệp nước ta?
Phone
Facebook
Zalo