Hướng dẫn cần thiết cho việc Lập kế hoạch Hàng tồn kho
Lập kế hoạch hàng tồn kho là gì? Tìm hiểu về các thách thức, Mô hình lập kế hoạch hàng tồn kho và cách phát triển kế hoạch mang lại hiệu quả.

Bài viết này sẽ trình bày mọi thứ mà một doanh nghiệp đang phát triển nhanh chóng cần biết về Lập kế hoạch tồn kho. Từ những gì nó thực sự là, đến công nghệ tốt nhất cho công việc. Nhận các Bí quyết chuyên môn từ các Nhà tư vấn hàng tồn kho hàng đầu hiện nay.

Lập kế hoạch hàng tồn kho hiệu quả cung cấp một lộ trình nhanh chóng để giảm chi phí bị ràng buộc bởi hàng tồn kho chết, kết hợp sản phẩm được tối ưu hóa, khách hàng hài lòng hơn, đồng thời tăng doanh thu và lợi nhuận. Tìm hiểu các mô hình lập kế hoạch hàng tồn kho, phương pháp lập kế hoạch nào phù hợp với doanh nghiệp bạn? lợi ích và cách phát triển kế hoạch mang lại hiệu quả cao hơn.

Vậy hãy bắt đầu!


Nội dung chính

1. Thông tin cơ bản về lập kế hoạch hàng tồn kho
2. Vai trò của người lập kế hoạch hàng tồn kho
3. Cách phát triển kế hoạch hàng tồn kho
4. Mô hình lập kế hoạch hàng tồn kho
4.1. Những Mô hình hàng tồn kho phổ biến nhất hiện nay
4.2. Mẹo hàng tồn kho tinh gọn
5. KPIs Hệ thống lập kế hoạch hàng tồn kho
6. Hệ thống lập kế hoạch hàng tồn kho
7. Sẵn sàng & Bắt đầu

Thông tin cơ bản về Lập kế hoạch hàng tồn kho

Lập kế hoạch hàng tồn kho là gì?


Hàng tồn kho là vật liệu được lưu trữ phục vụ nhu cầu hiện tại hoặc sắp xảy ra. Các tổ chức sản xuất và chế tạo giữ nguyên vật liệu thô, thành phẩm hoặc sản phẩm dở dang để đưa vào hàng hoá mới. Các nhà bán lẻ dự trữ các mặt hàng đã hoàn thành hoặc đã chế biến để bán trực tiếp cho khách hàng.

Hầu hết mọi tổ chức đều nắm giữ hàng tồn kho. Ngay cả các tổ chức dịch vụ, chẳng hạn như khách sạn hoặc công ty phát triển phần mềm, sửa chữa và vận hành (MRO) để hỗ trợ công việc kinh doanh. Hàng tồn kho thường đại diện cho phần lớn nhất trong tài sản của doanh nghiệp bán lẻ - lên đến 80% tiền mặt thường được gắn trong hàng tồn kho.

Lập kế hoạch quản lý hàng tồn kho là một phần không thể thiếu trong chiến lược quản lý chuỗi cung ứng của công ty, cùng với quản lý đơn hàng, kế toán, hoạt động kho hàng và quản lý khách hàng.

Lập kế hoạch hàng tồn kho liên quan đến việc dự báo nhu cầu và quyết định chính xác lượng hàng tồn kho và thời điểm đặt hàng. Khi thực hiện thành công, điều này sẽ giúp các công ty đáp ứng nhu cầu trong khi giảm chi tiêu.

Những điều cơ bản của Lập kế hoạch hàng tồn kho tốt  

Lập kế hoạch hàng tồn kho tác động trực tiếp đến dòng tiền và lợi nhuận của bất kỳ tổ chức. Nó ngăn chặn việc hết hàng, vì vậy bạn có thể tiếp tục hoạt động sản xuất và tiết kiệm tiền khi mua hàng vào phút cuối đắt đỏ, đồng thời nó cho phép chiết khấu cho các đơn đặt hàng số lượng lớn và thường xuyên. Lập kế hoạch hàng tồn kho tốt đòi hỏi sự kết hợp phù hợp giữa con người, quy trình và công nghệ.

Công nghệ lập kế hoạch hàng tồn kho:
Bạn có thể sử dụng phần mềm khởi tạo đơn đặt hàng để đảm bảo bạn mua hàng ở mức thích hợp và ngăn chặn tình trạng tồn kho quá mức. Hệ thống lập kế hoạch kỹ thuật số cung cấp dữ liệu lịch sử để dự báo và xem mức tồn kho hiện tại. Phần mềm phù hợp có thể giúp bạn mở rộng quy mô kinh doanh của mình.

Vai trò và Trách nhiệm Lập kế hoạch hàng tồn kho:
Người lập kế hoạch hàng tồn kho phân tích xu hướng và đưa ra dự báo. Lý tưởng nhất là các nhà lập kế hoạch hàng tồn kho làm việc với các nhà quản lý nhà cung cấp, các nhà lãnh đạo quản lý hợp đồng và mua hàng, các nhà phân tích tài chính chuỗi cung ứng và các bên liên quan trong quá trình sản xuất và kiểm soát chất lượng.

Các Chính sách, Quy trình và Thủ tục Lập kế hoạch hàng tồn kho:
Chính sách hàng tồn kho giúp bạn quản lý các hoạt động lập kế hoạch và quy trình bảo trì hàng tồn kho từng bước. Điều cần thiết là bạn phải xác định và ghi lại các quy trình lập kế hoạch hàng tồn kho và truyền đạt các chính sách của bạn trong toàn bộ tổ chức và hơn thế nữa, đặc biệt là cho chuỗi cung ứng. Các thủ tục của bạn có thể bao gồm từ cách bạn sử dụng lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP) và phần mềm Kho khác đến cách bạn lưu trữ và chọn các mặt hàng. Quy trình và danh sách kiểm kê có thể giúp bạn hướng dẫn nhân viên kho hàng và trung tâm phân phối xử lý hàng tồn kho.

Mặc dù có những ưu điểm của việc lập kế hoạch hàng tồn kho, nhưng nhiều tổ chức không làm điều đó. Khi các công ty không lập kế hoạch, người lập kế hoạch hàng tồn kho hoặc nhà tư vấn thường đến như một bác sĩ trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe để giải quyết tình trạng dư thừa hàng tồn kho hoặc giảm lợi nhuận.

“Nếu bạn đã đến mức muốn lập kế hoạch hàng tồn kho, bạn nhất định cần biết có một số biến sốBạn cần biết thời gian giao hàng của các nhà cung cấp nguyên vật liệu của ban. Bạn cần biết thời gian trực tuyến cho nhà máy sản xuất của mình và đó cần phải là thời gian thực. Thay vì giả định, hãy sử dụng dữ liệu thực. Chia nhỏ sản phẩm theo chủng loại. Đừng ngại phân tầng dữ liệu và tập trung vào những khách hàng thanh toán hóa đơn của bạn. Đừng lo lắng về khách hàng chỉ gọi điện ba năm một lần. ”

Darrel Whiteley, chuyên gia Kaizen của Firefly Consulting

 Mục tiêu của lập kế hoạch hàng tồn kho

Mục tiêu số 1 của bất kỳ doanh nghiệp nào, bên cạnh việc kiếm tiền, là sự hài lòng của khách hàng. Về mặt hàng tồn kho, nếu không có đúng sản phẩm trong tình trạng tốt nhất vào đúng thời điểm, lòng trung thành của khách hàng có thể bị ảnh hưởng. Sự trung thành của khách hàng có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận bởi vì việc có được khách hàng mới sẽ tốn kém hơn so với việc giữ chân khách hàng và khách hàng trung thành sẽ mất nhiều thời gian hơn theo thời gian.

Dự báo:
Còn được gọi là ước tính hàng tồn kho, dự báo là một quá trình có hệ thống sử dụng kế hoạch tiếp thị để dự đoán doanh số bán hàng trong tương lai và do đó, các yêu cầu về hàng tồn kho trong tương lai. Một phần của dự báo là kiểm soát hàng tồn kho, quá trình đếm và duy trì các hạng mục hàng tồn kho để hiểu các mô hình sử dụng và duy trì mức tồn kho tối ưu.

Kiểm soát chi phí:
Chi phí hàng tồn kho, hoặc chi phí lưu giữ và bảo quản, có thể chiếm tổng cộng 20-30% chi phí kinh doanh của bạn. Chi phí nắm giữ có thể bao gồm chi phí mua các mặt hàng, thuế, nhân công để nhận và đặt hàng tồn kho, bảo hiểm, an ninh và thậm chí cả hàng lỗi thời, tức là hàng tồn không có nhu cầu, cũ hoặc dư thừa. Mục tiêu của việc lập kế hoạch tồn kho là giảm tất cả các chi phí này.

Lưu trữ hiệu quả:
Với các phương tiện lưu trữ được thiết kế tốt và thiết kế theo thời gian, bạn có thể tác động thuận lợi đến lợi nhuận. Việc sử dụng hàng tồn kho cuối cùng, cho dù là bán thành phẩm, sản xuất hay thực hiện, đều ảnh hưởng đến việc bố trí. Điểm mấu chốt là sắp xếp các mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao để giảm thời gian di chuyển. Trong trường hợp này, nhu cầu cao tương đương với yêu cầu thường xuyên hơn là số lượng mặt hàng cao.

Lap ke hoach hang ton kho

Lập kế hoạch hàng tồn kho

9 thách thức trong Lập kế hoạch hàng tồn kho

Lập kế hoạch tồn kho và lập kế hoạch nhu cầu đặt ra nhiều thách thức, cho dù đối với bán lẻ hay sản xuất. Ngoài khó khăn trong việc dự đoán các yêu cầu và doanh số bán hàng trong tương lai, các rào cản khác nhau có thể cản trở việc dự báo.

Trong bán lẻ, bản chất của hoạt động kinh doanh đôi khi che khuất các cách tiếp cận hợp lý đối với các đơn đặt hàng. Patricia Johnson và Richard Outcalt là đồng sáng lập của The Retail Owners Institute®.

Outcalt nói: “Các nhà bán lẻ thích mua. “Họ thích hàng hóa mới. Nhân viên của họ đang nói, "Chúng ta nên mang theo thứ này hoặc thứ kia." Mọi người đều nói với họ, "Ồ, chúng ta phải có nhiều hàng hơn." Trừ khi ai đó ở cấp cao nhất có kỷ luật để quản lý hàng tồn kho cuối kỳ được nhắm mục tiêu đó và giảm giá nhanh chóng để họ 'chắc chắn trúng mục tiêu, họ đang gặp rắc rối. Áp lực mua lớn hơn áp lực kiểm soát. Ai đó phải cứng rắn. "

Trong quá trình sản xuất, Whiteley cho biết các nhà sản xuất thường đối xử với mọi dòng sản phẩm như nhau, ngay cả khi chỉ có một dòng là theo mùa. Các nhà sản xuất cũng sản xuất dư thừa hàng tồn kho vì họ cho rằng điều quan trọng là phải giữ mức dịch vụ nhất quán vào mọi thời điểm.

Ông nói: “Điều đó có thể đúng nếu bạn đang sản xuất van tim cho trẻ sơ sinh, nhưng không phải tất cả các sản phẩm đều quan trọng. Điều quan trọng nhất cần biết về lập kế hoạch tồn kho là hiểu nhu cầu của khách hàng. ”

Các yếu tố khác có thể làm phức tạp chính quá trình lập kế hoạch:

1. Dữ liệu vô tổ chức:

Bạn cần mức tồn kho lịch sử và thông tin bán hàng, nhưng dữ liệu này thường nằm trong nhiều hệ thống. Bạn có thể phải tìm đến hệ thống kế toán, thực hiện, hậu cần hoặc điểm bán hàng (POS) để ghép lại một bức tranh hoàn chỉnh. Nếu bạn có những trách nhiệm khác, việc này có thể mất thời gian.

2. Không tự động hóa:

Phần mềm cung cấp khả năng theo dõi và sắp xếp lại thứ tự tự động. Con người mắc sai lầm, chẳng hạn như quên đặt hàng hoặc đếm sai hàng trong kho.

3. Nhân viên chưa qua đào tạo:

Mặt khác, phần mềm chỉ hữu ích khi dữ liệu người dùng nhập vào. Nhân viên cần được đào tạo thích hợp về bất kỳ hệ thống nào để có kết quả tốt nhất. Việc quản lý dữ liệu tổng thể kém cũng hạn chế tính hữu ích của dữ liệu và có thể dẫn đến các vấn đề như thời gian giao hàng bị tính toán sai.

4. Hàng tồn kho dễ hư hỏng:

Hàng tồn kho dễ hư hỏng bao gồm các mặt hàng có ngày hết hạn bị hư hỏng theo thời gian, chẳng hạn như thực phẩm và mỹ phẩm, và một số mặt hàng dịch vụ, chẳng hạn như bàn nhà hàng hoặc vé hòa nhạc. Hàng tồn kho dễ hư hỏng đòi hỏi một nỗ lực khéo léo để duy trì mức dịch vụ mà không đặt hàng tồn kho vượt quá nhu cầu và sau đó hư hỏng hoặc hết hạn sử dụng.

5. Tuân thủ quá mức về Tự động hóa:

Một mình công nghệ không thể lập kế hoạch tồn kho. Theo Outcalt, “có ảo tưởng rằng máy tính và hệ thống POS đang thay thế việc đào tạo lập kế hoạch tồn kho hợp lý hoặc quan tâm đến việc lập kế hoạch.

Hệ thống POS, giống như hệ thống kế toán, là những nhà sử học. Họ chỉ cho từng xu những gì đã xảy ra. Nhưng làm thế nào để bạn dự đoán về phía trước? Kế hoạch lợi nhuận của bạn trong năm là gì? Kế hoạch mua hàng của bạn trong năm là gì? Đối với nhiều nhà bán lẻ, điều đó giống như lái xe xuống xa lộ với tốc độ 65 dặm một giờ mà không có đèn pha. Bạn có làm điều đó không? Không. Nhưng đó là cách họ đang thúc đẩy công việc kinh doanh của mình. Họ cần kế hoạch để có thể nhìn về phía trước và xem cách điều chỉnh ”.

6. Kho đa kênh:

Các tổ chức thường xuyên lấy hàng tồn kho từ nhiều địa điểm, chẳng hạn như cửa hàng truyền thống, trung tâm phân phối hoặc nhà kho. Việc theo dõi các nguồn đa dạng làm tăng thêm sự phức tạp cho cả việc quản lý hàng tồn kho và thực hiện đơn đặt hàng. Việc thực hiện các đơn đặt hàng từ các địa điểm khác nhau làm tăng chi phí vận chuyển, khiến khách hàng bực bội khi chờ đợi.

7. Quá trình lấy hàng kém:
Với việc sắp xếp kho hàng không hiệu quả, bạn sẽ giảm năng suất. Xem xét khoảng cách các mặt hàng phải di chuyển từ kho đến không gian bán lẻ hoặc sàn sản xuất. Đặt các mục thường xuyên được yêu cầu trong các khu vực để lấy nhanh chóng.

8. Không có giao tiếp đa chức năng:

Trong một số tổ chức, R & D, mua sắm, sản xuất và kiểm soát chất lượng không nói về các yêu cầu hàng tồn kho và các vấn đề tiềm ẩn cho đến khi các vấn đề xảy ra trong quá trình sản xuất.

9. Người lập kế hoạch nghỉ:

Thông thường, những người lập kế hoạch hàng tồn kho tìm hiểu thương hiệu của bạn và làm việc trong một vài mùa để xây dựng kiến ​​thức về các mô hình bán hàng, sau đó họ tiếp tục. Những người lập kế hoạch hàng tồn kho mới có thể gặp khó khăn trong việc hiểu nền tảng và môi trường của kho mà không có dữ liệu lịch sử chính xác hoặc hệ thống âm thanh để nắm bắt nó.

Đọc thêm 19 thách thức tiêu tốn chi phí lớn nhất trong quản lý kho

Vai trò của Người lập kế hoạch hàng tồn kho


Người lập kế hoạch hàng tồn kho phân tích nhu cầu và quyết định thời điểm và số lượng hàng tồn kho mới cần đặt hàng. Giả sử bạn là người lập kế hoạch hàng tồn kho cho một đại siêu thị. Năm làm việc của bạn có thể diễn ra như thế này:

Tiền mùa giải: 
Trước khi mùa giải bắt đầu, công cụ lập kế hoạch hàng tồn kho phân tích hiệu suất SKU cho các mùa trước. Người lập kế hoạch cũng cần dữ liệu cơ bản quan trọng về các thương hiệu cạnh tranh, chẳng hạn như chương trình khuyến mãi và giá cả của họ. Sau đó, người lập kế hoạch sẽ phác thảo kế hoạch trước mùa giải để đặt cấp độ danh mục hoặc số lượng từng loại sản phẩm sẽ được bán.

Trong mùa:
Mỗi tuần, người lập kế hoạch đánh giá hiệu suất cả sản phẩm và danh mục để xác định liệu doanh số bán hàng có vượt quá hay tụt lại so với mục tiêu hay không. Kết quả ảnh hưởng đến những sản phẩm hoạt động kém mà bạn loại bỏ khỏi kho. Đánh giá hàng tuần này cung cấp một bức tranh về tình trạng của doanh nghiệp thông qua bộ lọc hàng tồn kho.

  • Tóm tắt lại công việc kinh doanh:
    Người lập kế hoạch phải học cách đọc các chương trình khuyến mãi, các vấn đề phân phối, khuyến mãi dịp lễ hoặc các sự kiện thời tiết. Bán hàng giảm giá có thể mang lại lợi nhuận tốt, mặc dù các nhà bán lẻ thường chống lại chúng. Người lập kế hoạch có thể thực hiện phân tích để tiết lộ loại lợi nhuận mà các khoản chiết khấu này thu được.

    Giảm giá và thăng hạng
    Việc giảm giá có thể giúp bạn di chuyển thêm hàng tồn kho khi các mặt hàng không bán chạy. Khuyến mãi có thể giúp bạn thu hút các giao dịch mua ngoài kế hoạch và chuyển các mặt hàng theo mùa. Công việc của người lập kế hoạch hàng tồn kho là hiểu cách sử dụng các công cụ này trong bối cảnh của doanh nghiệp.

    Quy trình dự báo lại:
    Sự hiểu biết của người lập kế hoạch về các mô hình bán hàng và xu hướng mới theo từng tuần cho biết các dự báo lặp lại.

    Evergreen hoặc hàng tồn kho cơ bản:Hàng tồn kho cơ bản dễ dự đoán hơn và các nhà lập kế hoạch thường có thể sắp xếp nó riêng biệt với hàng tồn kho theo mùa.

Hậu mùa:
Người lập kế hoạch, người mua và người bán hàng làm việc cùng nhau để xem xét kết quả dự đoán và thực tế cho mùa dựa trên kinh nghiệm tài chính và hàng tồn kho.


Cách phát triển Kế hoạch hàng tồn kho


Một lưu ý quan trọng khác khi lập kế hoạch hàng tồn kho là luôn duy trì các phương pháp và quy trình tốt nhất. Việc lập kế hoạch hàng tồn kho đúng đắn là sự cân bằng giữa chuyên môn của con người (con người), chiến lược thông minh (quy trình) và các công cụ phù hợp cho công việc (công nghệ). Hãy xem xét những câu hỏi này khi phát triển chiến lược hàng tồn kho.

Khối lượng sản phẩm là bao nhiêu?

Dự báo nhu cầu là có thể. Đối với lĩnh vực bán lẻ, hãy sử dụng nghiên cứu từ khóa để cung cấp thông tin cho các tìm kiếm trên Google Trend. Phần mềm lập kế hoạch hàng tồn kho của bạn cũng phải hiển thị xu hướng lịch sử hoặc bạn có thể thử Google Analytics để hiểu xu hướng hoạt động thương mại điện tử. Dựa trên nghiên cứu này, hãy lên lịch đặt hàng để tích trữ hàng khi bạn dự đoán nhu cầu cao. Bao gồm các mặt hàng cho bán hàng thấp điểm.

Yếu tố nào tác động đến hàng tồn kho?
Các yếu tố làm ảnh hưởng nhu cầu bao gồm quảng cáo được cân nhắc kỹ lưỡng, các đợt giảm giá và ưu đãi của đối thủ cạnh tranh, thu nhập và bối cảnh của thị trường mục tiêu, nhu cầu theo mùa, xu hướng và sở thích của khách hàng.

Nhà kho có hiệu quả không?

Trong không gian lưu trữ được tổ chức tốt, nhân viên có thể dễ dàng đặt hàng mới và nhanh chóng chọn các mặt hàng để hoàn thành. Diện tích phải đủ rộng để chứa thêm hàng khi các nhà cung cấp chào bán, nhưng không lớn đến mức bạn phải trả tiền thuê và tiền điện cho không gian chưa sử dụng. Vị trí của một nhà kho có thể mang lại lợi thế kinh tế; nhà kho nằm gần nhà cung cấp có thể giảm chi phí vận chuyển và cho phép bạn nhận nguyên vật liệu trước đối thủ cạnh tranh. Các công ty hậu cần bên thứ ba (3PL) có thể quản lý kho bãi và thực hiện hàng hóa cho bạn.

Quy trình đặt hàng có được sắp xếp hợp lý không?

Tìm cách cải thiện kết nối giữa quản lý hàng tồn kho và đơn đặt hàng.

Xem thêm Hướng dẫn quy trình quản lý kho loại bỏ 95% lãng phí

Bạn có thể tự động hóa những gì?

Hệ thống POS và các chức năng khác làm giảm lỗi trong các nhiệm vụ chi tiết và lặp đi lặp lại, đồng thời giải phóng nhân viên tập trung vào việc cải thiện quy hoạch và quy trình.

Mô hình lập kế hoạch hàng tồn kho


Hệ thống lập kế hoạch và kiểm soát hàng tồn kho sẽ không giống nhau đối với mỗi doanh nghiệp. Các phương pháp hay trong lập kế hoạch và kiểm soát hàng tồn kho có thể giúp bạn duy trì hàng tồn kho tinh gọn nhưng việc tìm kiếm mức độ phù hợp có thể là một vấn đề.

Các mô hình đáp ứng nhu cầu của các loại hình hàng hoá của công ty. Chủ yếu là những người kinh doanh về:

Nguyên liệu thô
Hàng đã hoàn thiện một phần

Hàng thành phẩm

Những Mô hình hàng tồn kho phổ biến nhất hiện nay

1. Mô hình Hàng tồn kho xác định

Mô hình tồn kho xác định thường được các nhà kinh doanh nguyên liệu thô sử dụng nhiều nhất. Mô hình xác định sử dụng phương pháp phòng ngừa để tránh tồn kho. Một ví dụ là mô hình Số lượng đặt hàng kinh tế (EOQ).

Công thức tính EOQ


Mo hinh EOQ

Mô hình EOQ

Ví dụ, với phần mềm lập kế hoạch tồn kho thực phẩm, mô hình EOQ có thể được sử dụng để tính toán số lượng đặt hàng tối ưu nhằm giảm chi phí tồn kho và tối đa hóa giá trị. Đây là một mô hình hiệu quả miễn là nhu cầu vẫn tương đối ổn định. Nhưng nó không tính đến sự thay đổi theo mùa hoặc những biến động bên ngoài. Do đó, mô hình xác định đòi hỏi phải theo dõi liên tục để thành công.

2. Mô hình công việc đang tiến hàng (WIP)  

Mô hình này phù hợp nhất với các nhà kinh doanh hàng hóa đã hoàn thành một phần, hàng thành phẩm hoặc hàng đang vận chuyển (GIT). Mô hình hàng tồn kho này tập trung vào việc giữ hàng tồn kho và có ba động cơ để làm như vậy.

Động cơ giao dịch cho rằng mua nguyên liệu thô với số lượng lớn sẽ rẻ hơn và làm giảm chi phí trên một đơn vị. Động cơ phòng ngừa sử dụng hàng tồn kho như một biện pháp bảo vệ chống lại sự không chắc chắn của nhu cầu để ngăn chặn việc dự trữ hàng hóa. Mô hình đầu cơ khuyến khích nắm giữ hàng tồn kho để giảm thiểu sự gia tăng giá nguyên vật liệu và / hoặc nhân công.

3. Mô hình hàng tồn kho vĩnh viễn 

Mô hình tồn kho vĩnh viễn (hoặc liên tục) cũng thường được sử dụng bởi các công ty kinh doanh một phần hoặc thành phẩm. Các hệ thống liên tục liên tục theo dõi số lượng và các đơn đặt hàng bổ sung được thực hiện ngay khi lượng hàng đạt dưới điểm giới hạn đã đặt (điểm đặt hàng lại).

Đây là hệ thống duy nhất không thể được bảo trì bằng tay. Mô hình vĩnh viễn dựa trên công nghệ chuyên biệt. Nhưng mô hình này cho phép người bán theo dõi lượng hàng hiện tại và tránh tình trạng hết hàng.

Xem thêm Mô hình chuỗi cung ứng Amazon có xứng đáng để các Doanh nghiệp Việt Nam kế thừa?

4. Mô hình hàng tồn kho đúng lúc (JIT)

Mo hinh Just-in-time (JIT)

Mô hình Just-in-time (JIT), Ảnh:Zoho

Mô hình tồn kho đúng lúc (hoặc JIT) hoạt động bằng cách sắp xếp trực tiếp các đơn đặt hàng nguyên vật liệu hoặc mặt hàng từ nhà cung cấp với lịch trình sản xuất. Nói cách khác, công ty sẽ giữ đủ hàng tồn kho để đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường.

Tìm hiểu về ap dụng mô hình JIT trong quản lý kho như thế nào?

Ý tưởng là để tăng hiệu quả và giảm lãng phí bằng cách đặt hàng và nhận hàng khi cần thiết và không bao giờ thừa. Do đó, để đạt được thành công với mô hình này, các nhà bán lẻ phải đảm bảo dự báo nhu cầu một cách chính xác nhất có thể.

Mẹo hàng tồn kho tinh gọn

Để quản lý tốt hàng tồn kho, bạn phải áp dụng nghiên cứu và phân tích liên tục. Sau đây là các bước để tối ưu hóa hàng tồn kho:

·      Xem xét hàng tồn kho theo định kỳ và sửa đổi mô hình tồn kho khi các xu hướng mới xuất hiện. Phương thức dự trữ phải phù hợp với từng mặt hàng, không phải mọi mặt hàng đều có nhu cầu hoặc lịch trình giao hàng giống nhau.
 

·      Kế hoạch hàng tồn kho của bạn phải đáp ứng tình huống duy nhất của bạn. Chỉ phân tích chi tiết từng mặt hàng và tỷ lệ doanh thu của chúng mới có thể tiết lộ bản chất của hàng tồn kho của bạn.

·      Thực hành quản lý danh mục. Nói cách khác, hiểu các mẫu cho từng loại mặt hàng. Quản lý danh mục có thể đặc biệt quan trọng đối với hàng tồn kho đa dạng, phong phú. Outcalt giải thích:

Trong bán lẻ, có rất ít giá trị quý giá có thể kiểm soát được và một thứ rất có thể kiểm soát được là hàng tồn kho. “Các nhà hoạch định chuyên nghiệp, thường là các doanh nghiệp nhỏ, rất nhạy bén trong việc kiểm soát hàng tồn kho của họ. Họ lên kế hoạch đến từng xu là hàng tồn kho của họ sẽ có vào cuối mỗi tháng, và nếu nó tăng cao, họ sẽ xử lý ngay lập tức. Thật không may, các nhà bán lẻ lớn hơn — chẳng hạn như với 50 hoặc 100 hoặc 500 cửa hàng — không còn tuân thủ kỷ luật đó nữa.

 

·      Bạn không thể quản lý hàng tồn kho trong silo mà không có đầu vào từ các khu vực chức năng thượng nguồn và hạ nguồn. Các bên liên quan từ mỗi khu vực chức năng phải hiểu các yêu cầu của nhau. Khi bạn tìm hiểu về các vấn đề từ các thành viên trong nhóm, hãy ghi lại những cải tiến có thể có và thu thập dữ liệu. Ngoài ra, hãy xem xét việc tự đánh giá hiệu quả của các hệ thống hiện tại của bạn hoặc sử dụng dịch vụ đo điểm chuẩn của bên thứ ba. Sử dụng thông tin này để tạo ra một tầm nhìn cho một phương pháp cải tiến, và sau đó chia sẻ.

Quy trinh quan ly hang ton kho


Quy trình quản lý hàng tồn kho


Dữ liệu và Thủ công trong Lập kế hoạch hàng tồn kho

Không ai có thể dự đoán hoàn hảo hàng tồn kho từ nửa năm đến một năm trong tương lai. Để tiến gần đến mốc cần có dữ liệu thời gian thực về hàng tồn kho và thông tin liên lạc trong các hoạt động, tài chính, bán hàng và tiếp thị. Bạn không chỉ cần dữ liệu phù hợp mà còn cần khả năng diễn giải nó. Ngược lại, bạn cũng cần hiểu các sắc thái của thương hiệu hoặc sản phẩm của mình và bối cảnh của thương hiệu trong hệ sinh thái thương mại lớn hơn. Sự hiểu biết của bạn về các ảnh hưởng và xu hướng sẽ giúp định hướng các quyết định về giảm giá và khuyến mại.

 Lập kế hoạch Yêu cầu Vật liệu

Lập kế hoạch yêu cầu nguyên vật liệu (MRP) được sử dụng trong lập kế hoạch sản xuất và kiểm soát hàng tồn kho để duy trì mức tồn kho thấp tối ưu trong khi đảm bảo cung cấp thường xuyên các nguồn lực và sản lượng chất lượng. Các tổ chức trước đây đã tiến hành thực hành MRP theo cách thủ công trên giấy tờ.

Ngày nay, các công ty theo dõi hàng tồn kho trong phần mềm. MRP bao gồm ba bước cơ bản:

·      Xác định nguồn hàng hiện tại của bạn, bất kỳ đơn đặt hàng vĩnh viễn nào, các sản phẩm đã được giao theo kế hoạch và lượng hàng đã được cam kết cho các đơn hàng hiện có. Đầu vào cho bước đầu tiên này bao gồm dự báo về nhu cầu của khách hàng,  mức nguyên vật liệu (BOM) cho một dòng sản phẩm và tiến độ sản xuất chính.

 

·      Tính toán các yêu cầu bổ sung cho hàng tồn kho mà bạn cho là quan trọng, được xử lý nhanh hoặc bị trì hoãn.

 

·    Đặt hàng các thành phần cần thiết. Tính toán mang lại bốn loại tài liệu: đơn đặt hàng tới nhà cung cấp; đơn đặt hàng công việc và kế hoạch nguyên vật liệu cho bộ phận sản xuất của bạn; báo cáo chính, bao gồm thông tin từ đơn đặt hàng và báo cáo phụ, bao gồm thông tin thống kê về đơn đặt hàng và sản xuất.

 

MRP sử dụng hai yếu tố đầu vào chính: Lịch trình sản xuất tổng thể và Định mức nguyên vật liệu (BOM). Một lịch trình sản xuất tổng thể mô tả các yêu cầu về nhân sự hàng tuần, hàng tồn kho cần thiết và tỷ lệ sản lượng dự kiến ​​của các sản phẩm được phân phối. Đây là hướng dẫn cấp cao cho việc quản lý, mua hàng và sản xuất mà từ đó ban lãnh đạo tạo ra các lịch trình ngắn hạn và phân bổ nguồn lực. BOM là một danh sách đầy đủ tất cả các nguyên liệu thô, các bộ phận và cụm phụ cần thiết cho một sản phẩm hoàn chỉnh. Các tổ chức có thể sử dụng BOM trong nội bộ hoặc các công ty liên kết sản xuất có thể chia sẻ chúng với nhau. BOM là một đầu vào thiết yếu cho một hệ thống MRP.

 Kiểm soát hàng tồn kho

Trong khi lập kế hoạch hàng tồn kho hướng đến tương lai để dự đoán nhu cầu, kiểm soát hàng tồn kho giải quyết các quy trình nhận, giải nén, xác minh, lưu trữ và phát hành hàng tồn kho. Các công ty sử dụng kiểm soát hàng tồn kho để thiết lập hệ thống dự trữ, bao gồm các điểm sắp xếp lại và sắp xếp lại số lượng.

Một số cơ sở sử dụng phân tích ABC để phân loại hàng dự trữ dựa trên giá trị tiêu thụ, là tổng giá trị của một mặt hàng trong một thời kỳ nhất định. Mặt hàng A có giá trị tiêu thụ cao nhất và mặt hàng C có giá trị thấp nhất. Phân tích này tập trung vào các mặt hàng quan trọng trong kho.

KPIs lập kế hoạch hàng tồn kho

Các chỉ số và KPI có thể hỗ trợ bạn và các bên liên quan trong tổ chức đánh giá mức độ thành công của những người và quy trình lập kế hoạch hàng tồn kho của bạn. Xem xét việc triển khai các KPI như những KPI này và những KPI khác có thể phù hợp với doanh nghiệp của bạn:

Doanh thu hàng tồn kho

Giá vốn hàng bán

Mức độ hài lòng của khách hàng

Doanh số hàng ngày hoặc sự di chuyển của hàng tồn kho

Dự báo độ chính xác

Độ chính xác của hệ thống để xác định mức độ chính xác của hệ thống của bạn phản ánh kho vật chất

Dung lượng lưu trữ sử dụng

Phần trăm đơn đặt hàng bị trì hoãn do hết hàng

Hệ thống lập kế hoạch hàng tồn kho


Hệ thống kiểm soát hàng tồn kho ERP nâng cao khả năng hiển thị, kiểm soát và phân tích trên tất cả các cài đặt, từ nhà máy đến nhà kho, bao gồm cả các cơ sở năng động. Đáng chú ý là các mô-đun quản lý nguyên vật liệu (MM) điều phối các đơn đặt hàng với mua sắm và các mô-đun khác.

Mặc dù hệ thống ERP bao gồm quản lý vị trí cho hàng tồn kho, chúng thường không bao gồm hệ thống quản lý kho hàng (WMS) bên ngoài, tập trung ít hơn vào kho hàng và tập trung nhiều hơn vào hoạt động kho hàng.

 He thong quan ly kho

Hệ thống quản lý Kho


Sự ra đời của mã vạch và máy quét đồng nghĩa với việc các nhãn dán in xuất hiện trên hàng hoá. Người vận hành với máy quét cầm tay sẽ tự động ghi lại từng hoạt động với hiệu quả và độ chính xác cao hơn. Với việc mở rộng thẻ ID tần số vô tuyến (RFID) trong toàn bộ chuỗi cung ứng, khả năng hiển thị và độ chính xác cao hơn sẽ có thể đạt được.

Chi tiết hơn về các Tips xây dựng Hệ thống kho đọc thêm Cách +5.000 doanh nghiệp xây dựng Hệ thống kho thông minh thành công

Sẵn sàng và bắt đầu


Lập kế hoạch hàng tồn kho tốt mang lại nhiều lợi thế. Ở cấp độ cao, việc hiểu những gì bạn có ngày hôm nay hỗ trợ cho việc dự báo tương lai.

Giải pháp quản lý kho thông minh SmartBiz đã sẵn sàng cung cấp một bộ sưu tập các tính năng kiểm soát và quản lý hàng tồn kho giúp vượt qua thách thức lớn nhất về quản lý hàng tồn kho. Theo dõi hàng tồn kho trên nhiều địa điểm, tự động quản lý các điểm sắp xếp lại, dự báo nhu cầu và lập kế hoạch sản xuất và phân phối. Hệ thống này cũng bao gồm các tính năng như trí tuệ nhân tạo (AI) và tích hợp thiết bị di động trên nền tảng ERP mạnh mẽ đứng thứ 4 trên thế giới, tìm hiểu thêm: Giải pháp quản lý kho thông minh

Trước khi bạn rời trang, hãy cho chúng tôi biết nội dung này có hữu ích với bạn trong phần bình luận nhé.

Chia sẻ

SmartBiz 5 tháng 7, 2022
CHIA SẺ BÀI ĐĂNG NÀY
lọc nội dung
Đăng nhập to leave a comment
Quản lý kho: Cách hơn 5.000 Doanh nghiệp lớn xây dựng Nhà kho thông minh thành công -SmartBiz
Giảm nhẹ nỗi đau về vấn hàng tồn kho luôn là thách thức. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những thách thức quản lý kho lớn nhất và cách các Công ty lớn vượt qua chúng như thế nào?
Phone
Facebook
Zalo