Vai trò của chuyển giao công nghệ trong thời đại 4.0
Chuyển giao công nghệ là nhu cầu thiết yếu đối với mỗi doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, tăng tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

CGCN ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng?

CGCN ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng?

Chuyển giao công nghệ là điều cần thiết và có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế trên toàn cầu. Đặc biệt, đối với những nước đang trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, trong đó có Việt Nam thì việc chuyển giao công nghệ là nhu cầu thiết yếu. Vậy chuyển giao công nghệ thực chất là gì, nó mang lại lợi ích gì cho các doanh nghiệp? Hãy cùng SBiz.vn tìm hiểu thông tin chi tiết trong nội dung bài viết sau.

Chuyển giao công nghệ là gì?

Chuyển giao công nghệ (CGCN) là một khái niệm quen thuộc trong nền kinh tế. Nó được hiểu là quá trình chuyển giao quyền sở hữu hay quyền sử dụng một phần hoặc toàn bộ công nghệ. Theo đó, bên có quyền CGCN sẽ chuyển cho bên nhận công nghệ. 

Cụ thể:

  • Chuyển giao quyền sở hữu công nghệ: nghĩa là chủ sở hữu công nghệ sẽ chuyển giao toàn bộ quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt công nghệ cho một tổ chức, cá nhân khác. Nếu công nghệ đó thuộc đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp thì quá trình chuyển giao quyền sở hữu công nghệ phải được thực hiện cùng với quá trình chuyển giao quyền sở hữu công nghiệp. Việc này được tuân thủ theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ. 

  • Chuyển giao quyền sử dụng công nghệ: tức là tổ chức, cá nhân cho phép một tổ chức hoặc cá nhân khác được quyền sử dụng công nghệ của mình.

Hiểu rõ về khái niệm chuyển giao công nghệ là gì?

Hiểu rõ về khái niệm chuyển giao công nghệ là gì?

Vai trò của chuyển giao công nghệ đối với doanh nghiệp

Tại sao doanh nghiệp cần thực hiện chuyển giao công nghệ? Việc này đem lại lợi ích gì cho nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng? Dưới đây là một số vai trò của CGCN cơ bản nhất.

Bắt kịp xu hướng công nghệ trên thị trường

Khi sử dụng phương thức CGCN từ một đơn vị khác, doanh nghiệp sẽ không mất quá nhiều thời gian cho việc chuẩn bị các công đoạn sản xuất. Điều này giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng bắt kịp với xu hướng trên thị trường. 

Đẩy mạnh quá trình đổi mới công nghệ

Một sản phẩm muốn cạnh tranh được trên thị trường thì nó phải sở hữu chất xám cao. Để đạt được điều đó thì giải pháp tốt nhất là luôn luôn đổi mới công nghệ. Tùy vào chiến lược của từng sản phẩm mà sự đổi mới sẽ được thực hiện từng phần, từng công đoạn hoặc cũng có thể là đổi mới toàn bộ. Việc đổi mới công nghệ cũng được xem như là một nhu cầu của quá trình CGCN. 

CGCN để nắm bắt kịp thời các xu hướng của thời đại 4.0

CGCN để nắm bắt kịp thời các xu hướng của thời đại 4.0

Bất kì một doanh nghiệp nào sử dụng công nghệ hoặc giải pháp phần mềm đều phải thực hiện bước “chuyển giao công nghệ” khi thực hiện các giao dịch bản quyền. Mô hình ERP đang được sử dụng rất nhiều nhằm đổi mới phương thức quản lý, sản xuất nên trở thành một trong những nhân tố quan trọng ở lĩnh vực này.

Hạn chế rủi ro trong quá trình sản xuất 

Khi bắt tay vào việc nghiên cứu và phát triển một công nghệ sản xuất mới, doanh nghiệp sẽ phải tiến hành thử nghiệm nhiều lần để tìm ra giải pháp tốt nhất. Như vậy rủi ro trong quá trình này cũng cao hơn. 

Tuy nhiên, khi mua sản phẩm từ quá trình CGCN thì sản phẩm đã được kiểm nghiệm và nghiên cứu kỹ càng từ đơn vị trước. Chính vì vậy, doanh nghiệp khi nhận CGCN cũng sẽ hạn chế rủi ro đến mức tối đa. 

Hạn chế tối đa những rủi ro trong quá trình sản xuất nhờ áp dụng CGCN

Hạn chế tối đa những rủi ro trong quá trình sản xuất nhờ áp dụng CGCN

Có thể tùy biến sản phẩm đặc trưng dễ dàng

Mặc dù khi nhận CGCN, doanh nghiệp sẽ áp dụng lại những quy trình kỹ thuật của đơn vị trước đó. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tùy biến, điều chỉnh trong quá trình sản xuất sản phẩm để tạo ra thành phẩm đặc trưng của riêng mình.

Các ngành thường được chuyển giao công nghệ

Hiện nay, hình thức CGCN được áp dụng chủ yếu cho các lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng. Có thể kể đến một số ngành nghề tiêu biểu như dệt may, giày dép, chế biến các loại lương thực - thực phẩm,...

Ngoài ra, sự CGCN còn phổ biến trong các lĩnh vực về công nghệ thông tin, công nghệ vũ trụ, hàng không... Việt Nam chính là một minh chứng cho việc ứng dụng CGCN thành công ở các lĩnh vực kể trên. 

Tập đoàn Viettel triển khai thử nghiệm mạng lưới 5G trên toàn quốc

Tập đoàn Viettel triển khai thử nghiệm mạng lưới 5G trên toàn quốc

Chẳng hạn như trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Nhiều công nghệ hiện đại được chuyển giao cũng như ứng dụng thành công như: mạng viễn thông số hóa, công nghệ CDMA, mạng cáp quang,... và điển hình nhất chính là mạng 4G. 

Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) đã ứng dụng thành công những đổi mới trong công nghệ thông tin qua việc CGCN từ nước ngoài kết hợp đồng thời với quá trình tự nghiên cứu và phát triển công nghệ. Hiện tại,  Viettel cũng đã và đang triển khai thử nghiệm mạng 5G cho người dùng tại Việt Nam.

>>> Bất ngờ với sự phát triển của ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển

Tạm kết

Có thể thấy, việc áp dụng chuyển giao công nghệ đã đem lại một bước tiến mới cho sự phát triển của nền kinh tế nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý, quá trình CGCN nên thực hiện một cách “chậm mà chắc”, có giải pháp cụ thể, phù hợp với sự phát triển kinh tế của đất nước. Hạn chế việc tiếp nhận công nghệ mới từ các nước tiên tiến mà không có chiến lược, định hướng rõ ràng. Việc này có thể sẽ khiến quá trình CGCN bị phản tác dụng, hiệu quả kinh tế bị đẩy lùi về sau.


in News
Vai trò của chuyển giao công nghệ trong thời đại 4.0
web 27 July, 2021
CHIA SẺ BÀI ĐĂNG NÀY
Tags
lọc nội dung
Sign in to leave a comment
Tối ưu hóa quy trình quản lý sản xuất cho doanh nghiệp bằng hệ thống ERP
Giải pháp ERP áp dụng cho quản lý sản xuất đang ngày càng trở nên thiết yếu cho mọi doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Phone
Facebook
Zalo