Just In Time là gì? JIT là gì?
JIT là gì? Mô hình này có vai trò thế nào trong hoạt động sản xuất hiện đại? Mời quý khách tìm hiểu ngay trong bài viết!

Just In Time là gì? JIT là gì?

JIT là gì? Vì sao trong xu hướng sản xuất hiện đại, JIT đóng vai trò quan trọng đến thế? Chúng ta có thể tóm gọn chiến lược JIT trong một câu nói: “Sản xuất đúng sản phẩm - đúng số lượng - đúng nơi - đúng thời điểm” nhằm hướng đến mục tiêu “tồn kho bằng không, thời gian chờ đợi bằng không, chi phí phát sinh bằng không”. Để biết thêm thông tin về JIT là gì, quý khách có thể tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

JIT là gì? JIT có nghĩa là sản xuất “đúng sản phẩm - đúng số lượng - đúng nơi - đúng thời điểm”

Just In Time - JIT là gì?

Just In Time là gì? Với JIT, các quy trình không tạo ra giá trị gia tăng trong quá trình sản xuất hay cung ứng phải bị bãi bỏ. Do đó, hệ thống chỉ sản xuất ra những hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng lựa chọn. Just In Time còn được áp dụng trong quy trình sản xuất và bán hàng. Số lượng hàng bán và nguồn hàng điều động sẽ gần khớp với số lượng hàng sản xuất ra, hạn chế việc tồn đọng vốn và tồn kho hàng không cần thiết. 

JIT là gì? Có thể nói, mô hình Just In Time là hệ thống điều hành sản xuất mà các luồng nguyên nhiên vật liệu, hàng hóa, sản phẩm lưu hành và phân phối được lập kế hoạch chi tiết trong từng bước, sao cho quy trình sản xuất tiếp theo có thể thực hiện ngay khi quy trình hiện thời kết thúc. Điều này đảm bảo được việc không có hạng mục nào trong quá trình sản xuất rơi vào tình trạng để không, chờ xử lý.

Just In Time là mô hình sản xuất tức thời

Điều kiện áp dụng Just In Time

       Hệ thống Just In Time áp dụng hiệu quả đối với những doanh nghiệp có hoạt động sản xuất mang tính chất lặp đi lặp lại đều đặn.

       Áp dụng với những lô hàng nhỏ, quy mô sản xuất gần như nhau, tiếp nhận vật tư trong suốt quá trình sản xuất hiệu quả hơn là sản xuất những lô hàng số lượng lớn rồi để tồn kho, ứ đọng vốn. 

       Luồng “hàng hóa” lưu hành trong quá trình sản xuất và phân phối được lập chi tiết sao cho công đoạn tiếp theo thực hiện được ngay sau khi công đoạn trước vừa hoàn thành. Điều này sẽ hạn chế được việc không có nhân công hay thiết bị nào phải đợi sản phẩm đầu vào.

       Mỗi công đoạn chỉ làm một số lượng sản phẩm/bán thành phẩm bằng với số lượng mà công đoạn sản xuất tiếp theo cần tới. Người công nhân ở quy trình tiếp theo chính là người đánh giá của quy trình trước đó. Họ có trách nhiệm kiểm tra, nghiệm thu công việc được chuyển đến trước khi bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ của mình. Sản phẩm không đạt yêu cầu sẽ bị loại khỏi dây chuyền và báo cho toàn hệ thống để điều chỉnh kịp thời.

       Mô hình hệ thống JIT đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà sản xuất và nhà cung cấp. Tăng cường phân công lao động xã hội thông qua việc hợp tác với một số công ty liên kết.

Quản trị tinh gọn là tối đa hóa giá trị cho khách hàng, giảm thiểu lãng phí cho doanh nghiệp

Lợi ích khi áp dụng Just In Time

       Hạn chế tối đa hiện tượng tồn kho, ứ đọng vốn.

       Tiết kiệm diện tích kho bãi.

       Chất lượng sản phẩm tăng lên đáng kể.

       Số lượng sản phẩm lỗi được giảm tối đa.

       Tăng năng suất nhờ giảm thời gian chờ đợi nguồn nguyên liệu đầu vào cho mỗi đợt sản xuất.

       Linh động trong thay đổi quy trình sản xuất, thay đổi mẫu mã sản phẩm.

       Công nhân được tham gia trực tiếp vào các công việc trong công đoạn cải tiến, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

       Giảm số lượng lao động gián tiếp.

Doanh nghiệp sẽ hạn chế được 7 rủi ro như trong hình nếu vận dụng mô hình JIT

Just In Time trong nền kinh tế hiện nay

Sau khi đã biết JIT là gì, quý khách cũng nên tìm hiểu hệ thống JIT trong nền kinh tế hiện nay có những ưu và nhược điểm nào.

Những bất ổn thị trường thường gặp

       Khủng hoảng kinh tế làm giảm khả năng chi tiêu của khách hàng.

       Thị trường cạnh tranh khốc liệt với nhiều doanh nghiệp cùng phân khúc sản phẩm. Khách hàng từ bỏ thói quen sử dụng sản phẩm cũ với mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm mới.

       Chi phí chuyển đổi dây chuyền sản xuất làm tăng giá thành sản phẩm và vô tình làm chậm thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.

       Toàn cầu hóa dẫn tới sự thay đổi về văn hóa, lối sống, tập quán, thói quen,… của nhiều dân tộc.

Tư duy mới để áp dụng hiệu quả Just In Time

Mô hình JIT là gì cần có sự áp dụng đúng cách mới phát huy được hết hiệu quả của nó, dưới đây là một số lưu ý mà doanh nghiệp nên cân nhắc.

Các công ty nhỏ sẽ có ưu thế hơn các công ty lớn

Vì là công ty lớn nên hệ thống quản lý có nhiều cấp bậc, việc đưa ra các đề xuất thay đổi sẽ mất thời gian hoặc thậm chí là không có cơ hội lên tiếng. Ngược lại, các công ty nhỏ sẽ linh động trong việc đối thoại trực tiếp với các bộ phận làm việc và đưa ra hướng giải quyết tốt nhất.

Khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn

Hiện nay, thị trường đang phụ thuộc phần lớn vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Khách hàng thậm chí có thể can thiệp trực tiếp vào quá trình thiết kế sản phẩm nên doanh nghiệp buộc phải thay đổi để không bị bỏ lại phía sau.

Tăng tính ủy quyền cho mọi thành viên

Việc chia nhỏ các công ty sản xuất linh kiện đơn lẻ sẽ trở nên phù hợp hơn. Công ty nhỏ độc lập trong quản lý, chủ động trong điều hành. Đơn hàng thực hiện theo hợp đồng một cách bình đẳng. Mọi thành viên đều được đóng góp vào quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Chỉ làm chủ bí quyết công nghệ, ý tưởng sáng tạo

Lời khuyên cho mọi doanh nghiệp là chỉ nên giữ bí quyết và ý tưởng sáng tạo, còn dây chuyền sản xuất, nhân công, nhà máy, kho bãi thì có thể di chuyển đến những khu vực có giá thành thuê rẻ hơn để tiết kiệm chi phí. Hãy luôn ghi nhớ di chuyển nhà máy chứ không “di chuyển công nghệ độc quyền”.

➤ Giải pháp công nghệ: Phần mềm quản lý mua hàng SmartBiz

Tạo nhu cầu mới với những sản phẩm mà khách hàng chưa từng nghĩ đến

Để tồn tại với xu hướng thời đại, các công ty cần năng động tạo thị trường mới cho mình. Thị trường mới không đơn thuần là mở rộng vị trí địa lý trong kinh doanh mà còn cập nhật nhu cầu khách hàng để sớm đưa ra được ý tưởng mới, mang tính cách mạng, cái mà khách hàng chưa từng nhìn thấy, chưa từng nghĩ tới. Nên mở rộng thị trường tương lai chứ không chỉ những cải tiến nho nhỏ.

➤ Xem thêm chi tiết: Customer journey là gì? Ảnh hưởng gì đến quyết định mua hàng?

Trách nhiệm xã hội toàn diện

Bản chất Just In Time là hướng tới khách hàng, lấy khách hàng làm trọng tâm phát triển. Tuy nhiên, nhân viên là khách hàng đầu tiên công ty cần thỏa mãn, tiếp đến mới là khách hàng cộng đồng xã hội. Thành công của doanh nghiệp không thể tách rời với sự an toàn, ổn định và phát triển của cộng đồng.

Trên đây là thông tin đầy đủ và chi tiết nhất về JIT là gì cũng như các vấn đề xoay quanh khái niệm sản xuất trong thời đại mới hiện nay. Hy vọng nội dung bài viết đã cung cấp các thông tin hữu ích cho quý khách.

in News
Just In Time là gì? JIT là gì?
web 2 June, 2021
CHIA SẺ BÀI ĐĂNG NÀY
Tags
lọc nội dung
Sign in to leave a comment
Các phương pháp tính giá hàng tồn kho phổ biến hiện nay
Phương pháp tính giá hàng tồn kho rất quan trọng để đảm bảo đưa ra thay đổi kịp thời trong quá trình sản xuất.
Phone
Facebook
Zalo