Tối ưu hóa quản lý sản xuất là điều quan trọng đối với các nhà sản xuất. Cách một công ty quản lý các hoạt động sản xuất có thể quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp.
Nội dung chính
Quản lý sản xuất là gì?
Quản lý sản xuất là quá trình quản lý việc chuyển đổi các yếu tố đầu vào sản xuất (nguyên vật liệu, nhân lực và vốn) thành đầu ra sản xuất (hàng hóa mà một công ty sản xuất). Nó là một phần không thể thiếu của quản lý kinh doanh tổng thể và bao gồm việc giám sát cả việc lập kế hoạch cũng như thực hiện quá trình sản xuất. Do đó, quản lý sản xuất liên quan đến việc quản lý nguyên vật liệu và hàng tồn kho, cũng như tuân thủ các thông số kỹ thuật thiết kế, sử dụng thiết bị, hiệu suất và lao động để thực hiện chiến lược sản xuất của công ty.
Vai trò của quản lý sản xuất là giải quyết hài hòa tất cả các khía cạnh chủ yếu liên quan đến sản xuất hay còn được gọi là 5 Ms của sản xuất, bao gồm:
Các loại hình sản xuất bạn cần biết
Có ba loại quy trình sản xuất: Đặt hàng lưu kho (MTS), Đặt hàng theo đơn đặt hàng (MTO) và Chuyển sang lắp ráp (MTA). Ba loại sản xuất này hoạt động như sau:
Các Mô hình sản xuất và ví dụ thực tế
Sản xuất lặp đi lặp lại
Đây là dây chuyền sản xuất / lắp ráp 24/7, được thực hiện với việc sử dụng tự động hóa quy trình sản xuất như băng tải và rô bốt.
Sản xuất lặp đi lặp lại
Đây là dây chuyền sản xuất / lắp ráp 24/7, được thực hiện với việc sử dụng tự động hóa quy trình sản xuất như băng tải và rô bốt.
Sản xuất rời rạc
Điều này cũng phụ thuộc vào dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, các sản phẩm được sản xuất bởi nhà sản xuất rất đa dạng, đòi hỏi dây chuyền phải được thiết lập và thay đổi, tùy thuộc vào sản phẩm được sản xuất.
Xưởng sản xuất việc làm
Sử dụng các phân xưởng và các khu vực sản xuất riêng biệt để tạo ra các sản phẩm đặt làm riêng.
Ví dụ, cửa hàng A Bakery sản xuất bánh quy mỗi ngày cho những khách hàng có nhu cầu. Để sản xuất một sản phẩm khác, tức là bánh nướng xốp theo yêu cầu của khách hàng, dây chuyền sản xuất tương tự đang được sử dụng sau khi cấu hình lại máy móc.
Tương tự, Tailor cũng may quần áo dựa trên yêu cầu của khách hàng và tổng số lượng đơn hàng của khách hàng. Khâu, Thiết kế dành riêng cho khách hàng dựa trên các phép đo riêng. Quần áo được may đáp ứng số lượng đặt theo yêu cầu của từng khách hàng nên không sản xuất hàng loạt.
Sản xuất hàng loạt
Ví dụ, sản xuất phụ tùng của một chiếc xe cụ thể được sản xuất hàng loạt.
Một ví dụ khác có thể kể đến Coca-Colalà một công ty đóng chai hoạt động trên phương pháp sản xuất hàng loạt theo hệ thống sản xuất liên tục. Các sản phẩm được tự động hóa và tiêu chuẩn hóa cao và sản xuất với số lượng lớn.
Quy trình sản xuất của Coca-Cola bao gồm việc chuyển các bộ phận phụ hoặc cụm phụ từ công đoạn sản xuất này sang công đoạn khác thông qua một quy trình hoặc quy trình liên tục. Sản phẩm được bổ sung ở mỗi giai đoạn sản xuất hàng loạt. Phương pháp sản xuất hàng loạt này đang được Coca-Cola sử dụng là do sự đa dạng của các sản phẩm của công ty đang được phân phối theo đơn đặt hàng số lượng lớn. Công ty có nhiều loại sản phẩm khác nhau trong phạm vi phân phối của mình như Diet Coke, Coke, Nước ngọt có hương vị, Nước đóng chai, v.v. Vì vậy, việc sản xuất một loạt các sản phẩm như vậy có thể đạt được hiệu quả tốt nhất thông qua sản xuất hàng loạt và sản xuất liên tục.
Sản xuất liên tục (quy trình/dây chuyền)
Sản xuất liên tục có trong hệ thống sản xuất này do tính đồng nhất và tiêu chuẩn hóa trong trình tự hoạt động. Ngoài ra, máy móc đang được sử dụng trong quá trình sản xuất được tự động hóa và có độ tinh vi cao. Quá trình sản xuất được sử dụng trong khi chế biến một số nguyên liệu nhất định với số lượng lớn.
Thông thường, quy trình của hệ thống này bao gồm việc lấy đầu ra (thành phẩm hoặc dịch vụ) của một quá trình làm đầu vào (nguyên liệu) của quá trình tiếp theo cho đến khi kết thúc quá trình sản xuất hoặc sản xuất. Ngoài ra, trong hầu hết các ngành công nghiệp, một nguyên liệu thô chính duy nhất được sử dụng trong quá trình biến đổi để tạo ra các sản phẩm khác nhau ở các mức độ sản xuất hoặc vận hành khác nhau.
Ví dụ, Sản xuất giấy được coi là một quá trình phức tạp và bao gồm các quy trình và máy móc khác nhau để chuyển các bản ghi thành các sản phẩm hoàn chỉnh, tức là giấy. Ngành công nghiệp này áp dụng một hệ thống sản xuất sản xuất liên tục để có thể sản xuất một số lượng lớn các sản phẩm tiêu chuẩn hóa. Quy trình quản lý sản xuất liên tục trong sản xuất giấy bao gồm các bước khác nhau. Nó bắt đầu với việc đưa các khúc gỗ vào máy để loại bỏ vỏ cây và tiếp tục nghiền thành dăm gỗ. Một giải pháp đặc biệt là có thể nấu vụn gỗ và dung dịch này được đặt trong một ống dẫn lớn được gọi là bể phân hủy. Thiết kế của bể phân hủy được thực hiện ở dạng sao cho nó có thể xử lý khối lượng lớn và chạy ở dạng liên tục. Thông qua quá trình vận hành này, dăm gỗ được biến thành bột giấy một cách hiệu quả. Bước tiếp theo liên quan đến việc bơm bột giấy vào các máy tự động và di chuyển nó bằng các con lăn để ép và sấy khô.
Quy trình quản lý sản phẩm và các Mẹo quản lý hiệu quả
Chu trình quản lý sản phẩm có thể khác nhau, tùy thuộc vào dự án bạn đang
thực hiện. Nói chung, nó có thể được chia thành các bước sau: tìm nguồn cung
ứng ý tưởng, sàng lọc ý tưởng, nghiên cứu thị trường và người dùng, phát triển
chiến lược, tạo sản phẩm, thử nghiệm & thu thập phản hồi, cải tiến sản phẩm.
Chu trình quản lý sản phẩm có thể khác nhau, tùy thuộc vào dự án bạn đang thực hiện. Nói chung, nó có thể được chia thành các bước sau: tìm nguồn cung ứng ý tưởng, sàng lọc ý tưởng, nghiên cứu thị trường và người dùng, phát triển chiến lược, tạo sản phẩm, thử nghiệm & thu thập phản hồi, cải tiến sản phẩm.
Quy trình quản lý sản phẩm
Bước 1 - Tìm nguồn cung ứng ý tưởng
Chúng tôi biết việc viết ngay sau khi bạn nảy ra một ý tưởng tuyệt vời có thể hấp dẫn như thế nào. Điều khó khăn ở đây là ý tưởng này có thể đã được thực hiện. Là một chủ công ty khởi nghiệp, bạn nên đầu tư thời gian cho việc hình thành ý tưởng trước. Nó sẽ giúp bạn lọc tất cả các ý tưởng cơ bản và đưa ra các giải pháp không tầm thường nhất. Đây là 2 cách bạn có thể làm điều đó một cách hiệu quả:
Nghiên cứu. Tìm kiếm các xu hướng, các ngành đang phát triển, các sản phẩm được đầu tư cao - thu thập tất cả thông tin này tuy mất thời gian nhưng rất đáng giá. Nó cung cấp cho bạn một bức tranh toàn cảnh hơn về thị trường và tiết kiệm thời gian sau này.
Động não. Đó là một quá trình tạo ra tất cả những ý tưởng có thể có trong đầu bạn. Để tổ chức nó một cách chính xác, bạn cần tạo ra một bầu không khí cởi mở, loại trừ những lời chỉ trích và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, tập hợp một đội đa dạng. Kết hợp mọi người từ các lĩnh vực chuyên môn khác nhau và có nguồn gốc khác nhau là ý tưởng tốt nhất vì nó thúc đẩy sự đổi mới. Nhóm đa dạng được gọi là đa chức năng.
Bước 2 - Sàng lọc ý tưởng
Với danh sách các ý tưởng trong tay, đã đến lúc xác định các thông số kỹ thuật. Đầu tiên, chọn 3 ý tưởng hàng đầu mà bạn và nhóm của bạn đã quyết định phát triển. Sau đó, bạn có thể sử dụng phân tích SWOT. Nó giúp lọc những ý tưởng trông hấp dẫn nhưng không thể tiếp cận được và chỉ chọn những ý tưởng mạnh mẽ và thực tế nhất.
Điểm chính của giai đoạn này của quy trình quản lý sản phẩm là kiểm tra tính khả thi của ý tưởng. Không có ý nghĩa gì khi bắt tay vào một ý tưởng mà bạn không thể xây dựng.
Mẹo quản lý sản phẩm:
Ngay cả ở giai đoạn đầu này, hãy cố gắng mô tả ý tưởng của bạn bằng một câu rõ ràng và trả lời các câu hỏi sau:
Ngay cả ở giai đoạn đầu này, hãy cố gắng mô tả ý tưởng của bạn bằng một câu rõ ràng và trả lời các câu hỏi sau:
Tôi cố gắng giải quyết vấn đề gì?
Làm thế nào để tôi hiểu nó thành công?
Tôi muốn mọi người nói về ý tưởng của mình như thế nào?
Bước 3 - Nghiên cứu thị trường & Nghiên cứu người dùng
CBInsights phát hiện ra rằng lý do đầu tiên dẫn đến thất bại của các công ty khởi nghiệp là do không có nhu cầu thị trường. Khám phá những người hiện có trên thị trường và tìm ra khoảng trắng là các bước quản lý sản phẩm quan trọng nhất mà bạn cần xem xét.
Đây là những gì nghiên cứu thị trường bao gồm:
Đánh giá quy mô của thị trường mục tiêu
Khám phá các đối thủ cạnh tranh
Tìm ra điểm yếu của đối thủ cạnh tranh
Tìm kiếm phạm vi cải tiến
Điểm thứ hai bạn cần tập trung là nghiên cứu người dùng. Gặp gỡ trực tiếp khách hàng tương lai của bạn là điều bắt buộc. Thực hiện các cuộc phỏng vấn, khảo sát hoặc các nhóm tập trung, v.v. tất cả những điều này phải được thực hiện ở đây. Nếu bạn đã thực hiện đúng giai đoạn phỏng vấn, đầu ra là Proto Persona. Mặc dù Proto Persona của bạn có thể bao gồm nhiều đặc điểm khác nhau, nhưng có 2 thành phần chính:
Nhu cầu của người dùng
Mong muốn của người dùng
Hành động sau đây là xây dựng Bản đồ hành trình của khách hàng - một câu chuyện trực quan về các tương tác của khách hàng với sản phẩm của bạn.
Tại bước này, bạn đã thu thập được rất nhiều thông tin có giá trị. Bạn có thể sử dụng Lean Canvas để cấu trúc và giữ nó ở một nơi.
Bước 4 - Phát triển chiến lược
Xin chúc mừng, bạn chỉ còn một bước nữa là xây dựng được sản phẩm. Nhưng không cần phải vội vàng. Tạo chiến lược phát triển sản phẩm là một bài kiểm tra lập kế hoạch tốt cho Giám đốc sản phẩm. Trong khi nghiên cứu thị trường và phát triển khách hàng định hình tầm nhìn của sản phẩm, chiến lược xác định các bước bạn định thực hiện để đáp ứng tầm nhìn sản phẩm của bạn theo thời gian.
Cách tốt nhất để chia chiến lược sản phẩm thành các bước thực hiện là một lộ trình sản phẩm. Dưới đây là 5 điểm mà lộ trình sản phẩm phải bao gồm:
Mục tiêu và mục tiêu kinh doanh
Khu vực sản phẩm
Các tính năng của một sản phẩm
Các chỉ số hiệu suất chính (KPI)
Thứ tự ưu tiên
Bước 5 - Tạo sản phẩm
Không cần thiết phải tung ra sản phẩm ngay như mưa - hãy coi nó như một câu thần chú trong tất cả các quy trình quản lý sản phẩm. Trước hết, hoàn hảo không có hiệu quả tương đương. Thứ hai, những thất bại nhỏ là có thể bào chữa nếu bạn có một ý tưởng khởi nghiệp làm gián đoạn ngành.
Vì vậy, ở giai đoạn tạo ra sản phẩm, tốt hơn hết bạn nên tập trung vào giá trị. Triển khai các tính năng giải quyết những khó khăn của khách hàng hoặc cho phép khách hàng tương tác cao hơn và cắt bỏ phần còn lại, ít nhất là ở giai đoạn này. Một trang đích hoặc một ứng dụng đơn giản có thể đủ để kiểm tra giá trị và xem phản ứng đầu tiên đối với giải pháp. Hãy thoải mái chuyển sang đường cong tiếp theo với sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) và đảm bảo nó phục vụ mục đích của mình.
Bước 6 - Kiểm tra & Thu thập phản hồi
Khi MVP được phát hành, đã đến lúc thiết lập cơ chế thu thập phản hồi. Trước tiên, hãy kiểm tra cách người dùng tương tác với sản phẩm của bạn, nắm bắt phản hồi, tìm những cải tiến có thể có. Sau đó, thông báo các yêu cầu của sản phẩm cho nhóm, thực hiện các thay đổi và thử nghiệm. Bạn nên trải qua chu trình này trong toàn bộ quá trình phát triển sản phẩm.
Lưu ý việc thu thập thông tin phản hồi có thể song song với quá trình phát triển. Bạn không nên đợi cho đến khi triển khai.
Cung cấp cho người dùng sản phẩm của bạn -> Kiểm tra cách họ tương tác -> Ghi lại phản hồi -> Tìm các cải tiến có thể có -> Thực hiện các thay đổi -> Cung cấp cho người dùng sản phẩm của bạn.
Báo cáo PM Insights cho thấy 60% giám đốc sản phẩm nói rằng những ý tưởng tốt nhất của họ đến trực tiếp từ khách hàng. Phản hồi được thu thập tốt cũng quan trọng như một dòng mã.
Mẹo quản lý sản phẩm:
Trước khi thu thập phản hồi, hãy quay lại giả thuyết của bạn và định hình mục tiêu phỏng vấn;
Tạo câu hỏi để xác thực giả thuyết của bạn;
Thêm câu hỏi làm rõ;
Tạo dòng bảng câu hỏi;
Kiểm tra xem dòng chảy này có rõ ràng và dễ hiểu không;
Đảm bảo rằng bạn và người trả lời của bạn đang ở trong vùng thoải mái;
Bước 7 - Cải tiến sản phẩm liên tục
Ở giai đoạn này, mọi thứ đang đến để duy trì hoạt động kinh doanh của bạn. Trọng tâm lại chuyển sang tối ưu hóa và hiệu quả. Cố gắng nghĩ ra những cách khả thi để mở rộng quy mô, cải tiến hoạt động, duy trì kết quả kinh doanh đồng thời giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa hiệu quả.
Điều quan trọng cần nhớ là phát triển sản phẩm không phải là một quá trình tuyến tính, bạn cần phải luôn linh hoạt và trau dồi khả năng phục hồi của cả bản thân và nhóm.
Mẹo quản lý sản phẩm:
Hãy biến những khách hàng hàng đầu của bạn trở thành nguồn cải tiến đầu tiên. Từ kinh nghiệm của mình, chúng tôi nhận ra rằng những người thấy sản phẩm của bạn hữu ích là những nhà tư vấn và phê bình tốt nhất. Điều tốt nhất bạn có thể làm là để họ có những vai trò này.
Chúng tôi tạo cộng đồng gồm những người dùng hàng đầu của mình và thường xuyên nhận được phản hồi từ họ. Vì vậy, khách hàng của chúng tôi trở thành những người đóng góp vào quá trình phát triển sản phẩm.
Demo phần mềm quản lý sản xuất chế biến quản lý toàn diện kết nối từ khách hàng đến kho và sản xuất.
Bí quyết hay nhất trong Hoạt động sản xuất
Các nhà sản xuất thành công, có tư duy cầu tiến áp dụng các cách tiếp cận tương tự trong hoạt động của họ. Họ sử dụng tự động hóa một cách khôn ngoan. Họ đưa ra quyết định dựa trên các chỉ số và thông tin tài chính, và họ luôn theo dõi các KPI chính.
Các phương pháp hay nhất mà các nhà sản xuất hàng đầu tuân theo bao gồm:
Thu thập dữ liệu tốt về những gì đang xảy ra trên sàn nhà máy
Bạn có thể không tự động hóa hoàn toàn bởi thiết bị cũ hơn, nhưng bạn có thể sử dụng các công cụ như cảm biến và RFID để bắt đầu thu thập dữ liệu.
Tìm hiểu thêm Ứng dụng của RFID trong quản lý kho thông minh
Chuẩn hóa các quy trình của họ, bao gồm cả cách họ theo dõi KPI
Đo điểm chuẩn các quy trình nội bộ có thể giúp người quản lý tìm ra cách các bộ phận khác hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ tương tự. Họ có thể sử dụng thông tin này để làm cho các hoạt động sản xuất hiện tại hiệu quả hơn.
Đưa ra quyết định sản xuất dựa trên các chỉ số và dữ liệu tài chính mà họ liên tục theo dõi trong thời gian thực
Phân tích và hành động dựa trên thông tin thời gian thực dẫn đến các quyết định giúp các hoạt động vận hành trơn tru hơn và tiết kiệm chi phí hơn.
Sử dụng Hệ thống quản lý sản xuất thông minh
Các hệ thống này sử dụng một loạt dữ liệu sản xuất và dữ liệu khác của công ty bạn để phân tích cách các quy trình của nó đang hoạt động. Họ sử dụng dữ liệu này để đánh giá cách máy móc và con người đang hoạt động và thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết.
Tìm hiểu thêm về Hệ thống điều hành sản xuất thông minh giúp kiểm soát quá trình sản xuất hàng hoá từ Nguyên liệu thô đến thành phẩm; Số hoá các quy trình sản xuất; Tích hợp với Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) để cải thiện hiệu quả về chi phí, chất lượng cao và tiết kiệm tài nguyên; khả năng hiển thị hoạt động theo thời gian thực, truy xuất nguồn gốc sản phẩm dựa trên giải pháp IoT.
Sử dụng quy trình sản xuất tinh gọn Lean Manufacturing
Sản xuất tinh gọn là một phương pháp luận tập trung vào việc giảm thiểu lãng phí trong các hệ thống sản xuất đồng thời tối đa hóa năng suất. Lãng phí được coi là bất cứ thứ gì mà khách hàng không tin rằng sẽ làm tăng thêm giá trị và không sẵn sàng trả tiền. Mục tiêu của Lean là không lãng phí công sức hoặc hàng tồn kho.
Tìm hiểu ngay Sản xuất tinh gọn: làm thế nào để tinh gọn?
Lợi ích của Quản lý sản xuất
Quản lý sản xuất hiệu quả là rất quan trọng trong môi trường sản xuất ngày nay. Nếu không có nó, các hoạt động không thể đạt được các cam kết hoặc mục tiêu lợi nhuận. Nhưng với quản lý sản xuất hợp lý, các công ty có thể nhận ra một số lợi ích bất kể quy mô của họ. Những lợi ích này bao gồm:
Lợi ích quản lý sản xuất
Chất lượng tốt hơn
Sản phẩm được sản xuất trên thiết bị được bảo trì tốt, với lao động được đào tạo và đo lường sẽ cho ra thành phẩm chất lượng cao hơn. Điều này đòi hỏi sự cân bằng giữa tất cả các biến này và các biến khác để giúp các nhà quản lý, giám sát, kỹ thuật viên và người vận hành phát hiện ra các khiếm khuyết trước khi chúng xảy ra.
Chi phí vận hành thấp hơn
Bất kể phương pháp tính chi phí nào, việc hạ giá thành luôn là vấn đề cao trong suy nghĩ của các nhà quản lý. Các kỹ thuật và hệ thống quản lý sản xuất hiệu quả làm giảm các chi phí này bằng cách cung cấp các cơ chế và phương pháp luận để xác định, phân tích và thay đổi các quy trình nhằm đưa ra phương pháp sản xuất hiệu quả về chi phí nhất có thể. Bằng cách áp dụng các kỹ thuật này cho tất cả các biến, chi phí được giảm tích lũy trên diện rộng.
Tìm hiểu thêm Hệ thống ERP của Vinamilk -Bước đệm cho sự đột phá
Tìm hiểu thêm Hệ thống ERP của Vinamilk -Bước đệm cho sự đột phá
Ra Quyết định Tốt hơn
Một hệ thống quản lý sản xuất hợp lý kết hợp việc sử dụng dữ liệu để giúp các nhà quản lý đánh giá tiến độ của nhà máy. Điều này bao gồm những thứ như đầu ra của người vận hành, hiệu suất và hiệu quả của thiết bị, phương pháp giám sát chất lượng và những thứ khác. Với những công cụ này, các nhà quản lý có thể xác định các phương sai có thể ảnh hưởng đến chất lượng, thời gian sản xuất và các khuyết tật và chủ động giải quyết chúng.
Mức chất thải thấp hơn
Chất thải là mối nguy hiểm trong bất kỳ hoạt động nào. Nhưng quản lý sản xuất hiệu quả cho phép xây dựng và triển khai các quy trình giảm thiểu lãng phí đến mức thấp nhất có thể. Nếu không có nó, chất lượng loại bỏ, phế liệu và chế biến quá mức sẽ làm tăng chi phí sản xuất và giảm lợi nhuận. Nhưng lãng phí không chỉ là những lời từ chối vật lý. Rác thải cũng có thể bao gồm sự di chuyển dư thừa hoặc không cần thiết của người vận hành và việc vận chuyển WIP lặp đi lặp lại. Quản lý sản xuất cũng dựa vào các nguyên tắc làm giảm các loại chất thải này.
Các câu hỏi thường gặp khác (FAQs)
Quản lý sản xuất: Giám sát và quản lý việc sản xuất các sản phẩm.
Quản lý hoạt động: Các dịch vụ được cung cấp cho khách hàng và công việc cần được thực hiện để kết thúc quá trình sản xuất.
Lựa chọn các sản phẩm và thiết kế.
Lựa chọn quy trình sản xuất.
Lựa chọn công suất sản xuất phù hợp là một khâu quan trọng. Lập kế hoạch cho sản xuất.
Kiểm soát sản xuất.
Chất lượng và giá thành của hàng hóa.
Khả năng kiểm soát hàng tồn kho.
Dịch vụ bảo trì và thay thế máy móc.
Kết luận
Vậy là bạn đã có giới thiệu tổng quan và thực tiễn tốt nhất về Quản lý sản xuất. Để đạt được lợi ích mong muốn, bạn cần Lập kế hoạch sản xuất, quyết định cách bạn sẽ thực hiện kế hoạch này và các hoạt động mà bạn sẽ cần thực hiện để hoàn thành sản xuất.
Tuy nhiên, nếu không có các công cụ hoặc phần mềm thích hợp, nhiệm vụ này có thể cực kỳ khó khăn nếu không sử dụng tự động hóa, vì rất nhiều thứ cần phải được giám sát. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải tìm một hệ thống quản lý sản xuất có thể tập trung toàn bộ hoạt động kinh doanh của bạn vào một nền tảng trực quan.